เมื่อวันที่ 1 ส.ค.สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด19 ในพื้นที่ จ.ปัตตานี ยังวิกฤต ตัวเลขผู้ติดเชื้อยังคงไม่นิ่ง และเพิ่มขึ้นสูงทุกวัน ซึ่งทุกวันจะอยู่ในระดับ 200- 300 กว่าคน  โดยล่าสุดยอดผู้ติดเชื้อของปัตตานี วันที่ 31 ก.ค. พบผู้ป่วยรายใหม่มากถึง 344 ราย เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 ราย ซึ่งขณะนี้มียอดผู้ป่วยสะสม 9,303 ราย รักษาหายแล้ว 6,192 ราย และเสียชีวิตสะสม 120 ราย

โดยสาเหตุที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นสูงต่อเนื่อง สืบเนื่องจากสาธารณสุขปัตตานี ได้ลงพื้นที่ทุกอำเภอ ทุกหมู่บ้าน ทุกชุมชน เพื่อทำการตรวจเชิงรุก แบบ ATK ส่งผลให้พบประชาชนมีผลเป็นบวกเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ก็จะดำเนินตามขั้นตอนรักษาต่อไป

ขณะที่จ.ปัตตานี ด้วยสถานการณ์ยังคงระบาดอย่างหนัก และไม่น่าไว้วางใจ ทำให้ นายราชิด สุดพุ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ขยายเวลาคำสั่งของมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรค เพิ่มอีก 1เดือน  ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.- 31 ส.ค. 2564 โดยมาตรการขยายเวลาประกอบด้วย ด่านคัดกรองโควิดให้มีการตรวจเข้ม  ผู้ที่จะเดินทางออกนอกจังหวัดต้องยื่นเอกสารรับรองความจำเป็น

 ส่วนผู้เดินทางเข้าจ.ปัตตานีต้องลงจากรถ เพื่อสอบสวนและคัดกรอง โรงเรียนหรือสถาบันต่างๆ งดเปิดการเรียนการสอย งดใช้อาคารจัดกิจกรรม หรือรวมกลุ่มจัดกิจกรรม ร้านอาหาร เครื่องดื่มงดรับประทานในร้าน ตลาดนัด โต้รุ่ง ตลาดกลางคืนเปิดให้บริการจนถึง 20.00 น. งดใช้สนามกีฬา หรือสถานที่ออกกำลังกายต่าง และงดจัดกิจกรรมทางสังคม