ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. 2565 จะมีผลบังคับใช้ ตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย.2565 มีผลให้ควบคุมเฉพาะ สารสกัดจากพืชกัญชา กัญชง ที่มีสาร THC (Tetrahydrocannabinol) เกิน 0.2% ที่ยังเป็นยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 ส่วนอื่นเป็นกัญชาถูกกฎหมาย

โดยทุกส่วนของต้นกัญชา ไม่ถือเป็นยาเสพติด ยกเว้นนำไปสกัดเป็นสารสกัด และมีปริมาณสาร THC (Tetrahydrocannabinol) มากกว่า 0.2% การนำส่วนต่างๆ ของต้นกัญชาไปใช้ สามารถทำได้ แต่การจะนำไปทำเป็นผลิตภัณฑ์ ต้องขออนุญาตตามกฎหมาย และดำเนินการตามคุณภาพมาตรฐานของผลิตภัณฑ์ เช่น อาหารต้องทำตาม พ.ร.บ.อาหาร, ยาต้องทำตาม พ.ร.บ.ยา และเครื่องสำอางต้องทำตาม พ.ร.บ.เครื่องสำอาง และให้ประชาชนสามารถปลูกได้โดยไม่ต้องขออนุญาตเพียงแต่จดแจ้งการปลูกกัญชานั้น

ล่าสุด เพื่ออำนวยความสะดวก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้เปิดตัวแอพพลิเคชั่น “ปลูกกัญ” และ เว็บไซต์ ปลูกกัญ โดยจดแจ้งเพียง 3 ขั้นตอนง่ายๆ ซึ่งมีขั้นตอนดังต่อไปนี้

1. ลงทะเบียน : สามารถลงทะเบียนได้ 2 ช่องทาง ทั้งแอพพลิเคชั่นปลูกกัญ (ดาวน์โหลดได้ทั้ง ios และ Android) หรือเว็บไซต์ปลูกกัญ (คลิกที่นี่ : http://plookganja.fda.moph.go.th)

2. จดแจ้งตามวัตถุประสงค์

3. รับเอกสารจดแจ้งอิเล็กทรอนิกส์

โดยการจดแจ้ง 3 ขั้นตอนง่าย ๆ จะทำให้ทราบจำนวนและแหล่งที่ปลูกกัญชา และกัญชงทั่วประเทศ อีกทั้งยังเป็นแหล่งข้อมูลให้ผู้ประกอบการ แสวงหาวัตถุดิบเพื่อนำไปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพมาตรฐานออกสู่ตลาด แถมยังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอีกด้วย..

ขอบคุณภาพประกอบ : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)