เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 9 มิ.ย. พล.ท.ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยถึงผลการประชุมท้ายเรือเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาเครื่องยนต์ขับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าระหว่าง กองทัพเรือ กับ บริษัท CSOS โดยมี พล.ร.อ.เถลิงศักดิ์ ศิริสวัสดิ์ เสนาธิการทหารเรือ ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารโครงการจัดหาเรือดำน้ำ เป็นประธานฝ่ายไทย และ Mr. Liu Song รองประธาน บริษัท CSOC เป็นประธานฝ่ายจีน และมีรองผู้ช่วยทูตฝ่ายทหาร ประจำสถานเอกอัครราชทูตจีน กรุงเทพฯ ร่วมในการประชุม ซึ่งจัดให้มีขึ้น ที่ห้องประชุม อาคารส่วนบัญชาการกองทัพเรือ พื้นที่วังนันทอุทยาน เขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯ โดย บริษัท CSOC แจ้งว่า ได้ใช้ความพยายามในการเจรจา กับบริษัท MTU สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ทั้งในระดับ บริษัท-บริษัท รัฐบาล-รัฐบาล และ ช่องทางทางการทูต ในการจัดหาเครื่องยนต์ขับเครื่องกำเนิดไฟฟ้า แต่ไม่สามารถดำเนินการให้เป็นไปตามข้อตกลงได้

พล.ท.ปกครอง กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ บริษัท CSOC ได้เสนอเครื่องยนต์ดีเซลขับเครื่องกำเนิดไฟฟ้ารุ่น CHD 620 ให้กองทัพเรือพิจารณาทดแทนรุ่น MTU 396 แต่อย่างไรก็ตาม กองทัพเรือได้แจ้งยืนยันความต้องการใช้เครื่องยนต์ดีเซลขับเครื่องกำเนิดไฟฟ้า MTU 396 ตามข้อตกลง เนื่องจากเครื่องยนต์ CHD620 ที่ บริษัท CSOC เสนอ ไม่เคยมีการใช้งานในเรือดำน้ำของประเทศใดมาก่อน อย่างไรก็ตาม กองทัพเรือได้แจ้งประเด็นสำคัญเกี่ยวกับเครื่องยนต์ดีเซลขับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าตามข้อกำหนดที่ระบุไว้ในข้อตกลง ให้ทางบริษัท CSOC รับทราบ ดังนี้ 1.ต้องผ่านการรับรองมาตรฐานการใช้งานจริงในเรือดำน้ำ 2.มีความปลอดภัยในการใช้งานจริง 3.มีการรับประกัน การบริการหลังการขาย และการซ่อมบำรุง และ4.ตอบสนองด้านความต้องการใช้งานทางยุทธการของกองทัพเรือ

“เพื่อให้เป็นไปตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ในข้อตกลง กองทัพเรือ ขอให้ทางบริษัท CSOC จัดทำข้อเสนอแนวทาง ระๆยะเวลา และแผนงานการดำเนินการแก้ไขปัญหา ตลอดจนกำหนดระยะเวลาในการส่งมอบเรือดำน้ำให้ กองทัพเรือพิจารณา ภายใน 60 วัน ภายในวันที่ 9 ส.ค.2565 “พล.ท.ปกครอง กล่าว.