สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. โดยอ้างจากรายงานของสำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง ว่านายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เลื่อนขั้นนางโจ ซอน-ฮี ให้ดำรงตำแหน่งรมว.การต่างประเทศ แทนนายรี ซอน-กวอน ซึ่จะไปดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานแนวร่วม ที่ดูแลเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลี


ทั้งนี้ นางโจ ซอน-ฮี วัย 57 ปี สร้างประวัติศาสตร์เป็นสตรีคนแรก ที่ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งสูงสุดทางการทูตของเกาหลีเหนือ โดยก่อนหน้านี้เธอดำรงตำแหน่ง รมช.การต่างประเทศมาก่อน และถือเป็นหนึ่งในสตรีเพียงไม่กี่คน ซึ่งดำรงตำแหน่งระดับสูงทางการเมืองในเกาหลีเหนือ


ความเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเกิดขึ้น ระหว่างการประชุมครั้งที่ 5 ของคณะกรรมการกลางพรรคคนงานชุดที่ 8 ซึ่งนอกจากนั้น นายคิม จอง-อึน ยังกล่าวถึงสภาพแวดล้อมด้านความมั่นคงของเกาหลีเหนือ “อยู่ในระดับร้ายแรง” และสถานการณ์ในบริเวณที่อยู่รายล้อมเต็มไปด้วยอันตราย ซึ่งมีแนวโน้มทวีความรุนแรงทุกเมื่อ


ขณะเดียวกัน ท่านผู้นำเน้นย้ำหลักการ “อำนาจต่ออำนาจ” และ “ความพร้อมปะทะโดยตรง” พร้อมทั้งเรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง “ดำเนินการให้เร็วที่สุด” เพื่อบรรลุเป้าหมายของการยกระดับศักยภาพด้านความมั่นคง


อนึ่ง สหรัฐและเกาหลีใต้ยังคงจับตาอย่างใกล้ชิด เกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่เกาหลีเหนือจะทดสอบนิวเคลียร์ครั้งใหม่ ซึ่งหากเกิดขึ้นภายในปีนี้ จะนับเป็นครั้งที่ 7 ตั้งแต่ปี 2560 โดยรัฐบาลวอชิงตันย้ำว่า “พร้อมตอบโต้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ” ต่อเรื่องนี้.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES