หลังจากก่อนหน้านี้ ไมโครซอฟท์ (Microsoft) จะยกเลิกการสนับสนุน อินเทอร์เน็ตเอกซ์พลอเรอร์ 11 (Internet Explorer) หลังเปิดบริการมานานกว่า 27 ปี โดยทาง Microsoft ได้แจ้งข่าวนี้ในบล็อกว่า Internet Explorer 11 ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นสุดท้าย จะไม่ปรากฏในระบบปฏิบัติการวินโดวส์ 10 (Windows 10) เวอร์ชั่นหลังวันที่ 15 มิ.ย. 2565 เป็นต้นไป และมีการแจ้งให้ทราบและพัฒนาเว็บเบราว์เซอร์ตัวใหม่อย่าง ไมโครซอฟท์ เอดจ์ (Microsoft Edge) ซึ่งเป็นประสบการณ์การท่องเว็บที่รวดเร็วกว่า ปลอดภัยกว่า และทันสมัยกว่า และตอนนี้สามารถจัดการกับแอปพลิเคชันรุ่นเก่าๆ ได้ดีขึ้นด้วยออกมาทดแทน

อย่างไรก็ตาม วันนี้ (วันที่ 15 มิถุนายน 2565) จะเป็นวันสุดท้ายแล้วที่ Internet Explorer จะให้บริการ ซึ่งเป็นวันครบรอบ 27 ปีอย่างเป็นทางการ แต่ทั้งนี้ไมโครซอฟท์ ได้ออกชี้แจงเกี่ยวกับข้อยกเว้นบางประการในการใช้งาน Internet Explorer แล้วว่า ต่อไปหลังจากวันที่ 15 มิ.ย. 2565 ได้ สำหรับผู้ใช้งานทั่วไปสามารถใช้งาน Internet Explorer Mode ใน Microsoft Edge ได้ แต่สำหรับผู้เชี่ยวชาญไอทีเชิงพาณิชย์จะต้องตั้งค่า Internet Explorer Mode ใน Microsoft Edge เพื่อสามารถเข้าถึงเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นที่ใช้ Internet Explorer แบบเดิมสำหรับผู้ใช้งานเชิงพาณิชย์ได้

Internet Explorer เปิดตัวครั้งแรกพร้อมระบบปฏิบัติการวินโดวส์ 95 และแม้ว่า Microsoft จะยกเลิกเบราว์เซอร์เก่าแก่ตัวนี้มาหลายปีแล้ว แต่จำเป็นต้องออกแพตช์ (Patch) หรือโปรแกรมแก้ไขฉุกเฉินด้วยเหตุผลความปลอดภัยในปี 2562 ซึ่งคาดว่าราว 8% ของคนทั่วโลก ยังใช้งานเบราว์เซอร์ตัวนี้อยู่

สำหรับ “วินโดวส์ อินเทอร์เน็ตเอกซ์พลอเรอร์” (Windows Internet Explorer) (ก่อนนี้เรียกว่า ไมโครซอฟท์ อินเทอร์เน็ตเอกซ์พลอเรอร์) โดยมีชื่อย่อว่า ไออี (IE) เป็นเว็บเบราว์เซอร์ของไมโครซอฟท์และเป็นซอฟต์แวร์ที่มีให้พร้อมกับระบบปฏิบัติการวินโดวส์

ไออีเป็นเว็บเบราว์เซอร์ที่มีนิยมคนนิยมใช้มากเป็นตัวหนึ่ง โดยในปี 2545 มีสัดส่วนการใช้งานในตลาดเว็บเบราว์เซอร์ประมาณ 95% และมีแนวโน้มลดลงเนื่องจากมีคู่แข่งที่เพิ่มมากขึ้นจนถึงประมาณ 46% ในปี พ.ศ. 2554 รุ่นล่าสุดคือรุ่น อินเทอร์เน็ตเอกซ์พลอเรอร์ 11 ซึ่งสามารถใช้ได้สำหรับ วินโดวส์ 7 และ วินโดวส์เซิร์ฟเวอร์ 2008, วินโดวส์ 8, วินโดวส์เซิร์ฟเวอร์ 2012, วินโดวส์ 8.1, วินโดวส์เซิร์ฟเวอร์ 2012 R2 และ วินโดวส์ 10

รุ่นของอินเทอร์เน็ตเอกซ์พลอเรอร์สำหรับระบบปฏิบัติการอื่นมีหลากหลาย เช่น อินเทอร์เน็ตเอกซ์พลอเรอร์โมเบิลสำหรับโทรศัพท์มือถือและสมาร์ทโฟน พัฒนาต่อบนพื้นฐานของอินเทอร์เน็ตเอกซ์พลอเรอร์ 7 ใช้งานในวินโดวส์โฟน 7 และ วินโดวส์ CE นอกจากนี้ยังมีหลายรุ่นที่หยุดการพัฒนาไปเช่น อินเทอร์เน็ตเอกซ์พลอเรอร์สำหรับแม็ค อินเทอร์เน็ตเอกซ์พลอเรอร์สำหรับยูนิกซ์ ที่ใช้ในโซลาริส และ เอชพี-ยูเอกซ์..