“กัปตันอุ้ม” ธีราทร บุญมาทัน นักเตะทีมชาติไทยชุดเอเชี่ยนคัพ รอบคัดเลือก เผยความรู้สึกแบบตรงๆ ชัดๆ หลังจบรอบคัดเลือกเอเชียนคัพ 2023 ชี้นักเตะไทยต้องแก้เรื่องใจกับความฟิต, ควรมองข้ามอาเซียนได้แล้ว เตะไปไม่คุ้ม ขณะเดียวกันต้องจัดโปรแกรมให้ชัดเจน เพื่อให้ทีมชาติเก็บตัว

ช้างศึก เตะครบ 3 นัดรอบคัดเลือก ชนะ มัลดีฟส์ 3-0, ชนะ ศรีลังกา 2-0 และแพ้ อุซเบกิสถาน 0-2 แต่ยังผ่านเข้ารอบ 24 ทีมสุดท้าย โดยนักเตะไทย จะเดินทางกลับถึงท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ ช่วงเย็นวันนี้

หลังจบการแข่งขัน “อุ้ม” ธีราทร ดาวเตะจากบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ให้สัมภาษณ์ “ไทยพีบีเอส” มีประเด็นที่น่าสนใจ สิ่งที่ต้องแก้ไขจากเอเชี่ยนคัพ เจ้าอุ้ม บอกว่าอย่างแรกคือเรื่องของใจ ต้องสู้กว่านี้ ต้องไม่มีความกลัวในหัว และต้องพัฒนาร่างกาย เห็นได้ว่าความฟิตไม่พอ อาจเพราะปิดลีกก่อน บางคนไม่มีบอลถ้วยได้พัก ตนก็ไม่รู้ว่าดีหรือไม่ดี แต่ทุกคนพยายามรักษาความฟิต อย่างไรก็ตาม แรงปะทะ, สปรินท์ เมื่อมาระดับเอเชีย ยอมรับว่าสู้ไม่ได้

บทสัมภาษณ์กับ ไทยพีบีเอส

เมื่อถามถึงศึกอาเซียนคัพ ที่จะเตะปลายปี ก่อนที่จะไปถึงเอเชี่ยนคัพ รอยสุดท้ายปีหน้า เจ้าอุ้ม กล่าวว่า ส่วนตัวแล้วไม่มองอาเซียน อยากเล่นเอเชียมากกว่า แต่ถ้าทีมชาติเรียกก็ต้องเล่น ถามว่าคุ้มไหมอาเซียน คิดว่าไม่คุ้มสักเท่าไหร่ บางทีหนักไปทางเล่นคนมากกว่าบอล เหมือนไปเจ็บตัว ไม่เหมือนเอเชีย ตัดสินเป็นกลาง คิดว่าน่าจะผ่านจุดนั้นได้แล้ว อยากจะมองข้ามอาเซียน แล้วไปเอเชีย ถ้าเป็นแบบญี่ปุ่น ก็ต้องใช้อาเซียนต่อยอดไปเอเชีย

กับคำถามที่ว่า ซีเกมส์ กับอาเซียน ควรเป็นเวทีของนักเตะอายุน้อยหรือไม่ โก๋อุ้ม กล่าวว่า ถ้าเป็นญี่ปุ่น จะใช้ยู 20, ยู 19 ไม่ต้องดึงตัวในลีก ถ้าแข่งระดับ 23 ปี ก็เอาชุด 19 ปี แต่ได้เวลามาซ้อม แพ้ก็ไม่เป็นไร ได้ต่อยอด จาก ยู 19 ไป 23 และชุดใหญ่ เป็นแรงสนับสนุนรุ่นพี่ เรียกเก็บตัวเลย ไม่ต้องไปขอสโมสร

“เอาเด็กยู 23 ที่เป็นซูเปอร์สตาร์ ขึ้นชุดใหญ่แล้ว เพื่อมาเล่นบอลอาเซียน อย่างซีเกมส์ไรงี้ ผมว่าไม่ค่อยดีแล้ว ช่วงแรกอาจรับไม่ได้ แต่ต้องรับให้ได้ อันนี้ผมพูดในความรู้สึกของผมนะ เราอาจจำเป็นต้องยอมรับไม่ได้แชมป์ รับแรงกระแทกให้ได้ เพื่อเติบโตในทางที่ถูกต้อง”

ผู้สื่อข่าวถามถึงความคิดเห็นถึงแนวทางบริหารของสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เจ้าอุ้ม กล่าวว่า ที่มีพูดกันว่าไม่หลักปักขี้เลน ตนไม่รู้หรอกอะไรยังไง แต่อยากให้บริหารจัดการดีขึ้นกว่านี้ โปรแกรมจัดให้ดีแต่ต้น จะได้มีช่วงทีมชาติรวมตัวซ้อม ไม่ใช่มีนักบอลชุดมาซ้อมก่อน แล้วอีกชุดตามมา ก็ไม่ได้ซ้อมกันสักที อยากให้บริหารจัดการแต่แรกเลย ไม่จำเป็นต้องหยุด 3-4 เดือน ขอให้มีเวลาบ้าง.