จากกรณี นายกิตติคุณ ธรรมกิติราษฎร์ หรือ “มัมดิวไดอารี่” อินฟลูเอนเซอร์ดังที่ชอบแต่งกายด้วยผ้าไทย โดนเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.ปอท. ควบคุมตัวแล้ว และกลายผู้ต้องหาคดีความผิดตาม ป.อาญามาตรา 112 ทั้งนี้เบื้องต้นพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อหาและสอบปากคำ พร้อมให้ผู้ต้องหาใช้สิทธิฯ ติดต่อทนายแล้วนั้น

สำหรับ “มัมดิวไดอารี่” เป็นอินฟลูเอนเซอร์ดังที่ชอบแต่งกายด้วยผ้าไทย เจ้าของเพจเฟซบุ๊กและช่องยูทูบชื่อ มัมดิวไดอารี่ ซึ่งทำคอนเทนต์เกี่ยวกับการท่องเที่ยว และอาหาร โดยก่อนหน้านี้เธอเป็นครูสอนร้องเพลงตามสถาบันต่างๆ และมีสถาบันของตัวเอง สอนร้องเพลงมาราว 20 ปี จบการศึกษาจากคณะศิลปกรรมศาสตร์ ด้านการร้องเพลงโดยตรงจากมหาวิทยาลัยรามคำแหง ผ่านการประกวดร้องเพลงหลายเวที เคยได้อันดับ 3 จากเวที Yamaha Music Festival ของสยามกลการ เมื่อปี 2007

มัมดิว หรือ หม่อมดิว เป็นฉายาที่คนรอบข้างมอบให้กับเธอ โดยเธอมีชีวิตและตัวตนโลกโซเชียลมีเดียมามากกว่า 10 ปีแล้ว ด้วยคาแรกเตอร์อันโดดเด่นที่มีการแต่งตัว แต่งหน้า ทำผมในลักษณะตามแฟชั่นพระราชนิยม พร้อมทั้งมีการใส่ผ้าไทยที่สวยงาม แล้วก็ไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ ซึ่งจุดเปลี่ยนที่มำให้หลายๆ คนรู้จักนั้นก็คือ เมื่อ 2-3 ปีก่อนในวันเกิดของเธอ เธอได้ใส่ชุดไทยตามปกติ และมีเหล่าเพื่อนๆ นำพวงมาลัยมาให้ พร้อมทั้งมีกานภ่ายภาพและโพสต์ขึ้นเฟซบุ๊ก ทำให้ภาพดังกล่าวถูกแชร์เป็นจำนวนมาก จนกลายเป็นกระแส และกลายเป็นที่ถูกพูดถึงมาเรื่อยๆ

ก่อนสุดท้ายจะเจอประดราม่าร้อนแรงร่วมกันเน็ตไอดอลชื่อดัง นารา-อนิวัต ประทุมถิ่น หรือ นารา เครปกะเทย และ หนูรัตน์-ธิดาพรชาวคูเวียง ที่มีการทำคลิปวิดีโอและภาพนิ่งโปรโมตแคมเปญลดราคาสินค้าของลาซาด้า แต่ทั้งคลิปวิดีโอและภาพนิ่ง กลับมีเนื้อหาที่มีลักษณะคล้ายพาดพิงและล้อเลียนเบื้องสูง จนเกิดปรากฏการณ์แบนลาซาด้า และลบแอพพลิเคชั่นออกจากโทรศัพท์..

ขอบคุณภาพประกอบ : มัมดิวไดอารี่