สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานจากกรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. ว่า เจ้าหน้าที่รัฐของซาอุดีอาระเบีย ยึดของเล่นและเสื้อผ้าเด็กสีรุ้ง รวมถึงกิ๊บหนีบผม ยางกดป๊อปอิต เสื้อยืด หมวก และกล่องดินสอที่มีสีรุ้ง ซึ่งพวกเขาอ้างว่า สิ่งเหล่านี้สนับสนุนแนวคิดรักร่วมเพศ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่คนหนึ่งกล่าวว่า สิ่งของที่มีสีรุ้งดังกล่าว “ขัดแย้งต่อศรัทธาและศีลธรรมอันดีงามของชาวอิสลาม และเป็นการส่งเสริมสีรักร่วมเพศ ที่มุ่งเป้าไปยังคนหนุ่มสาวอีกด้วย”

ขณะที่กระทรวงพาณิชย์ซาอุดีอาระเบีย ทวีตข้อความว่า ทางหน่วยงานได้ทำการยึด “สินค้าที่มีสัญลักษณ์และเครื่องหมายที่สื่อถึงการเบี่ยงเบนและความขัดแย้งต่อหลักสามัญสำนึก” และหากพบว่า ร้านค้าใดจัดจำหน่ายสินค้าเหล่านี้ จะต้องได้รับโทษตามกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม แม้ซาอุดีอาระเบียจะไม่มีกฎเกณฑ์เกี่ยวกับความพึงพอใจทางเพศ หรืออัตลักษณ์ทางเพศ แต่ความสัมพันธ์ทางเพศนอกเหนือการสมรส ซึ่งรวมถึงการรักร่วมเพศ เป็นเรื่องที่ถูกห้ามอย่างเคร่งครัด อีกทั้งภายใต้การตีความกฎหมายอิสลามของซาอุดีอาระเบีย การประพฤติร่วมเพศโดยยิมยอมทั้ง 2 ฝ่าย มีโทษถึงขั้นประหารชีวิตหรือเฆี่ยนตี ขึ้นอยู่กับความร้ายแรงของแต่ละกรณี

นอกจากนี้ การที่ผู้ชาย “ประพฤติตัวเหมือนผู้หญิง” หรือสวมใส่เสื้อผ้าของผู้หญิง และผู้หญิงที่ประพฤติตัวแบบผู้ชาย รวมไปถึงใครก็ตามที่จัดกิจกรรมออนไลน์ที่กระทบต่อ “ความสงบเรียบร้อยของประชาชน, ค่านิยมทางศาสนา, ศีลธรรมอันดีงาม และความเป็นส่วนตัว” จะถือว่ามีความผิดตามกฎหมายเช่นกัน.

เครดิตภาพ : SAUDI MINISTRY OF COMMERCE