“It’s already to June, Time flies way too fast.”…ช่วงเวลาช่างผ่านไปรวดเร็วเสมอ พอรู้ตัวอีกทีก็เข้าสู่ช่วงครึ่งปีซะแล้ว เดือนนี้ก็เข้ามาครึ่งหนึ่งของเดือนมิถุนายน ซึ่งอาจเป็นเดือนที่ใครหลายคนเฝ้ารอคอย เพราะเป็นเดือนแห่งการเฉลิมฉลองเทศกาลไพรด์ (Pride) ของผู้คนทั่วโลก ซึ่งเป็นเทศกาลที่แสดงออกถึงความเท่าเทียมและเรียกร้องสิทธิของผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ ทั้งมีการจัดขบวนพาเหรด การแสดง ปาร์ตี้ต่าง ๆ แม้ประเทศไทยเองก็จัดงานโดยไม่น้อยหน้าเช่นเดียวกัน

วันนี้ “เดลินิวส์ออนไลน์” ได้รวบรวมงานเทศกาลและอีเวนต์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับ Pride month ในประเทศไทย ให้ทุกคนได้ร่วมเฉลิมฉลอง และแสดงออกถึงการเรียกร้องความเท่าเทียมให้กลุ่มคนหลากหลายทางเพศ ว่าแต่จะมีสถานที่ไหนจัดบ้าง เราตามมาดูกันได้เลย

เริ่มจากงานแรก “Bangkok Pride: Rainbowtopia” ซึ่งเป็นอีเวนต์จากทางเพจ Spectrum ที่ชวนเหล่าผู้คนให้มาพบปะกันที่ “Rainbowtopia” หรือที่เรียกกันว่า “ดินแดนแห่งความเท่าเทียม” ซึ่งบอกได้ว่างานนี้เป็นงานที่น่าสนใจและน่าตื่นเต้นกันเลยทีเดียว เพราะผู้จัดได้ทำงานร่วมกับกลุ่มนักกิจกรรมต่าง ๆ วงการศิลปิน นักดนตรี ภาพยนตร์ เพื่อจัดกิจกรรมหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นนิทรรศการศิลปะ บูธสุขภาพ งานทอล์กเรื่องเพศ

โดยงานดังกล่าวจัดขึ้นที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (Bacc) ตั้งแต่วันที่ 17-19 มิถุนายน 65 เวลา 10.00 น. เรียกได้ว่า ได้ทั้งความคุ้มค่าและความสนุกสนาน พร้อมพบปะกับเพื่อนใหม่ อีกทั้งยังไม่มีค่าใช้จ่ายด้วยนะ คุ้มกว่านี้ไม่มีอีกแล้วจ้า

ตามกันมาติดๆ กับงาน “Pride month : Pride of all genders” ที่มูลนิธิ SCG จัดขึ้นเป็นนิทรรศการแสดงถึงความภาคภูมิใจของทุกเพศอย่างเท่าเทียม ผ่านผลงานศิลปะต่าง ๆ ที่สร้างสรรค์โดยศิลปินรุ่นใหม่ งานนี้ไม่ธรรมดาแน่นอน มีทั้งการตกแต่งด้วยหลอดไฟสุดอลังการ เท่ ชิก ไม่ซ้ำใคร พร้อมบอกเล่าประวัติความเป็นมาของ Pride month ผ่านงานศิลปะประเภทต่าง ๆ ทำให้เราได้ดื่มด่ำกับศิลปะแล้วได้รับความรู้ไปพร้อมกัน

นอกจากยังมีกิจกรรมพบปะพูดคุยเพื่อจุดประกายความคิด การสร้างแรงบันดาลใจ รวมถึงประเด็นทางสังคมที่น่าชวนตั้งคำถาม ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (Bacc) สามารถไปชมกันได้ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน-1 กรกฎาคม 65 ไปเลย

มาต่อกันอีกงานที่บอกเลยว่าแค่ชื่อก็เก๋ไม่ไหวแล้วจ้า กับงาน “PULSE Chroma 2022” ซึ่งคำว่า Chroma (โครม่า) เป็นภาษากรีก หมายถึง สี พอแปลออกมาอย่างนี้ก็คงพอจะเดากันได้เลยว่า เป็นนิทรรศการที่เกี่ยวกับสีแน่นอน ซึ่งไอเดียในการนำเสนอของนิทรรศการนี้ก็เจ๋งและต๊าชเลยทีเดียว เพราะเป็นการใช้สีผ่านงานศิลปะบอกเล่าเรื่องราวความแตกต่างหลากหลายในสังคมของเพศวิถี ชาติพันธุ์ รสนิยมทางเพศ รวมถึงแนวคิดต่าง ๆ ที่นำมาหลอมรวมกันอย่างลงตัวเหมือนกับงานศิลปะจนเป็นเอกลักษณ์ที่เป็นตัวเรา

แหม่..แค่ฟังก็เท่แล้วใช่ไหมล่ะ ถ้าได้เข้าร่วมคงจะฟินกันไม่น้อยแน่ๆ ซึ่งเราสามารถเข้าร่วมนิทรรศการดังกล่าวนี้กันได้ยาว ๆ ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน-31 สิงหาคม 65 ณ PULSE Gallery เพลินจิต เวลา 09.30-18.00 น. อย่าลืมตามไปรับชมกันนะคะ

มากับอีกงานที่พลาดไม่ได้เลยสำหรับใครที่พอมีงบและเวลา ถึงแม้ว่าปัจจุบันประเทศไทยยังไม่มีกฎหมายการสมรสสำหรับคู่รัก LGBTQ+ แต่วันนี้ทางโรงแรม W Bangkok และ The house on Sathorn ก็ได้มีการจัดอีเวนต์ “Wed Your Way – Love Wins” ขึ้นมาเพื่อสานฝันคู่รัก LGBTQ+ ภายใต้คอนเซปต์ “เฉลิมฉลองให้กับความรักในทุกรูปแบบ” หรือการจัดพิธีแต่งงานนั่นเอง

โดยเหล่าคู่รักสามารถร่วมพูดคุยกับเวดดิ้ง แพลนเนอร์ ชื่อดัง ผู้ผ่านการจัดงานแต่งงานให้กับคู่รักที่มีความหลากหลายทางเพศมาแล้วทั่วโลก ซึ่งพวกเขาจะสร้างสรรค์งานแต่งสุดเพอร์เฟคให้กับคู่รักของคุณ โดยงานจัดขึ้นในวันที่ 25 มิถุนายน 65 ตั้งแต่เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป หากใครเข้าร่วม แอบกระซิบว่ามีสิทธิพิเศษต่าง ๆ ด้วยนะ หากอยากรู้ว่าเป็นอะไร ห้ามพลาดอีเวนต์นี้เลยนะจ๊ะ

มากันที่งานสุดท้าย ที่บอกเลยว่าเราสามารถเป็นตัวเองได้เต็มที่! จุดถ่ายรูปสุดโก้ สามย่านมิตรทาวน์ กับการร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการฉลอง Pride month กับแคมเปญ “Samyan Mitr Proud 100% Love” โดยได้จัดพื้นที่สีรุ้ง ตามนโยบาย 12 เดือน 12 เทศกาลของผู้ว่ากทม.คนใหม่ เพื่อสนับสนุนคนรุ่นใหม่ ความหลากหลายและความเท่าเทียม ซึ่งนำสีสัน 6 สี ที่เป็นสัญลักษณ์ของ Pride มาตกแต่งในพื้นที่ศูนย์การค้า ได้แก่ ทางม้าลายสีรุ้ง วอล์กเวย์ ทางเดินสีรุ้ง ทางขึ้นบันได เป็นต้น ซึ่งให้ทุกคนได้ร่วมถ่าย เช็กอิน เพื่อแสดงความถึงการสนับสนุนความเท่าเทียมความหลากหลายทางเพศ โดยจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 1-30 มิถุนายน 65 ใครที่สนใจสามารถเข้าไปร่วมงานยาวๆ ได้ถึงสิ้นเดือนนี้เลยนะคะ

เป็นยังไงกันบ้างคะ กับงาน Pride ที่เราได้รวบรวมมา นับว่าน่าสนใจ ต๊าชและปังไม่ไหวจริง ๆ หากไม่อยากพลาด หรือ อยากเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศ ก็สามารถตามรอย เช็กอิน แชะรูปโพสต์ลงโซเชียลเก๋ ๆ ก็คูลไม่แพ้ใครนะ ถึงแม้ว่าประเทศไทยจะมีการสนับสนุนเรื่องความหลากหลายทางเพศ แต่มีบางส่วนก็ยังไม่เป็นที่ยอมรับ คงต้องติดตามกันต่อไปว่าจะเป็นอย่างไร ทั้งนี้ไม่ว่าจะเป็น Pride month หรือเดือนไหน ทุกคนควรได้รับความเท่าเทียมกัน ให้เกียรติและเคารพซึ่งกันและกัน สังคมจะได้ขับเคลื่อนไปอย่างแฮปปี้นะคะ..

ขอบคุณภาพประกอบ : Bangkok Pride: Rainbowtopia, Flying Whale l วาฬมีปีก, PULSE Gallery, W Bangkok, Samyan Mitrtown