สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ว่า สำนักข่าวกลางเกาหลี ( เคซีเอ็นเอ ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง รายงานว่า นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ มีคำสั่งให้ส่ง “หน่วยเคลื่อนที่เร็วด้านโรคระบาดและการรักษา” ลงพื้นที่ซึ่งมีการพบผู้ป่วย “อาการเฉียบพลันที่ลำไส้” ในเมืองแฮจู และเมืองคังกรยอง ในจังหวัดฮวางแฮใต้ อยู่ริมชายฝั่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขท้องถิ่น


ขณะเดียวกัน เคซีเอ็นเอรายงานมาตรการควบคุมโรค ที่หน่วยงานของเกาหลีเหนือกำลังดำเนินการอยู่ในเวลานี้ รวมถึง การกักตัว “การตรวจคัดกรองครั้งใหญ่” และ “การให้ความดูแลกลุ่มเสี่ยงมากเป็นพิเศษ” โดยเฉพาะ “เด็กและคนชรา”


ทั้งนี้ เคซีเอ็นเอรายงานเกี่ยวกับโรคดังกล่าว อย่างเป็นทางการครั้งแรก เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยมี “ประชาชนอย่างน้อย 800 ครัวเรือน” ได้รับผลกระทบ


ด้านแหล่งข่าวในกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ให้ความเห็นว่า หน่วยงานทุกแห่งที่เกี่ยวข้องกำลังจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เบื้องต้นสันนิษฐานว่า เป็นการแพร่ระบาดของอหิวาตกโรค หรือ ไทฟอยด์ พร้อมทั้งแสดงความกังวลว่า การที่พื้นที่แพร่ระบาดถือเป็นแหล่งเกษตรกรรมสำคัญของเกาหลีเหนือ จึงอาจส่งผลกระทบต่อการเพาะปลูก และผลผลิตอาหาร ซึ่งขาดแคลนอย่างหนักเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19.

เครดิตภาพ : REUTERS