พลเอกเว่ย เฟิ่งเหอ มนตรีแห่งรัฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจีน กล่าวคำปราศรัยในประเด็น “ความปรารถนาต่อระเบียบภูมิภาคของจีน” ที่การประชุมแชงกรีล่าครั้งที่ 19 ที่สิงคโปร์ เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. 2565 ที่ผ่านมา โดยนับเป็นอีกครั้งที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลจีน แสดงจุดยืนของจีนในเวทีโลก ซึ่งเป็นการแสดงจุดยืนในประเด็นต่างๆ ดังนี้

1. จีนยึดมั่นและเรียกร้องให้ความร่วมมือของประเทศต่างๆทั่วโลก เป็นแบบ พหุภาคี

พลเอกเว่ย เฟิงเหอ ระบุว่า สังคมมนุษย์กำลังประสบกับวิกฤตหลายครั้งที่หายากในประวัติศาสตร์ และทางออกคือการเดินหน้าและยึดมั่นในการปฏิบัติตามหลักของความร่วมมือหลายฝ่าย หรือพหุภาคี และส่งเสริมการสร้างชุมชนที่มีอนาคตร่วมกันสำหรับมนุษยชาติ ซึ่งประเด็นนี้เป็นหนึ่งในจุดยืนหลักของจีน ที่ทางจีนได้เน้นย้ำมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นเวทีในประเทศและระดับโลก

2. จีนย้ำ “การพัฒนาของจีนไม่ใช่ภัยคุกคามของโลก แต่เป็นการพัฒนาเพื่อสร้างสันติแก่โลก”

โดยรัฐมนตรีกลาโหมของจีน ย้ำในเวทีแชงกรีล่า ว่า ความก้าวหน้าของการพัฒนาของจีนนั้นไม่อาจหยุดยั้งได้ และความมุ่งมั่นที่จะดำเนินตามแนวทางการพัฒนาอย่างสันตินั้นไม่เปลี่ยนแปลง ซึ่ง การพัฒนาของจีนไม่ใช่ภัยคุกคาม แต่มีส่วนสนับสนุนอย่างมากต่อสันติภาพและการพัฒนาของโลก จีนดำเนินนโยบายการป้องกันประเทศอย่างมั่นคงซึ่งมีลักษณะเป็นการป้องกัน กองทัพจีน เป็นกำลังเพื่อสันติภาพมาโดยตลอดและจะปกป้องอธิปไตยของชาติ ความมั่นคง และผลประโยชน์ด้านการพัฒนาของชาติอย่างเด็ดเดี่ยว เอเชียแปซิฟิกเป็นภูมิภาคที่มีศักยภาพการเติบโตและการพัฒนาที่ไม่หยุดนิ่งมากที่สุดในโลก ทุกประเทศควรมุ่งสู่วิสัยทัศน์ที่สวยงามในการสร้างชุมชนเอเชียแปซิฟิกที่มีอนาคตร่วมกันและตระหนักถึงสันติภาพที่ยั่งยืนและความมั่นคงสากลในเอเชียแปซิฟิก

ในประเด็นการพัฒนาของจีนเป็นไปตามแนวทางสันติ และเพื่อโลกอย่างแท้จริง ทางพลเอกเว่ย ยังได้กล่าวถึงประเด็นยูเครน-รัสเซีย ว่า จีนสนับสนุนให้หาทางออกด้วยการเจรจาสันติภาพ

3. จีนเน้นจุดยืนอย่างหนักแน่นในประเด็นไต้หวัน บนพื้นฐาน “จีนเดียว”

พลเอกเว่ย เน้นว่า ไต้หวันคือไต้หวันของจีน ประเด็นไต้หวันคือกิจการภายในของจีน การรวมชาติของมาตุภูมิจะต้องสำเร็จอย่างแน่นอน และการแบ่งแยกเพื่อ “เอกราชของไต้หวัน” จะไม่มีวันจบลงด้วยดี และการแทรกแซงจากภายนอกเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้อย่างแน่นอน ซึ่งไม่มีใครควรประมาทความมุ่งมั่น เจตจำนงและความสามารถอันทรงพลังของกองทัพจีน

4. จีนให้คำมั่น “รักษาเสรีภาพการเดินเรือ” ในทะเลจีนใต้ ตามกฎหมายระหว่างประเทศ

ประเด็นข้อพิพาทในทะเลจีนใต้เป็นสิ่งที่จีนถูกตั้งข้อกังขามาโดยตลอด ซึ่งในเวทีแชงกรีล่าครั้งที่ 19 ในครั้งนี้ พลเอกเว่ย ได้กล่าวถึงประเด็นนี้เช่นกัน โดยระบุว่า

จีนจะรักษาเสรีภาพในการเดินเรือในพื้นที่ทะเลจีนใต้ตามกฎหมายระหว่างประเทศ โดยขอให้ประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียน (สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้) อยู่ร่วมกันและป้องกันไม่ให้ “บางประเทศ” เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับประเด็นต่างๆ ในภูมิภาคนี้

พร้อมทั้งระบุว่า จีนได้ประโยชน์มากที่สุดจากเสรีภาพในการเดินเรือ หากถูกกีดขวางในทะเลจีนใต้ จีนจะได้รับผลกระทบมากที่สุด เพราะหากไม่มีเสรีภาพในการเดินเรือ เศรษฐกิจของจีนก็แทบจะไม่เติบโต เป็นการสื่อว่าจีนจะไม่กระทำใดๆที่เป็นการริดรอนอำนาจเสรีภาพในทะเลจีนใต้อย่างแน่นอน

พลเอกเว่ย ยังเรียกร้องให้ประเทศเพื่อนบ้าน “จัดการข้อพิพาทอย่างเหมาะสม” เพื่อรักษาปัญหาระหว่างประเทศที่มีอำนาจอธิปไตยและดำเนินการเพื่อผลประโยชน์ระยะยาวของกันและกัน

5. จีนส่งสารถึงสหรัฐอเมริกา “ควรหลีกเลี่ยงการสร้างความขัดแย้ง และจีน-อเมริกา ควรร่วมมือกันอย่างสันติบนพื้นฐานของการเคารพซึ่งกันและกัน”

พลเอกเว่ย กล่าวว่า “การเผชิญหน้าบนความขัดแย้งจะไม่เป็นประโยชน์ต่อทั้ง 2 ประเทศ จีน-อเมริกา หรือประเทศอื่นๆ ก็ตาม” พร้อมเตือนว่ามันจะเป็นความผิดพลาดทางประวัติศาสตร์และเชิงกลยุทธ์ที่อเมริกาจะยืนกรานที่จะมองว่าจีนเป็นภัยคุกคาม หรือเป็นศัตรู และขอเรียกร้องให้สหรัฐฯ หยุดควบคุมจีน หยุดแทรกแซงกิจการภายในของจีน และหยุดทำร้ายผลประโยชน์ของจีน

ทั้งนี้ พลเอกเว่ย ยังชี้ว่า ถ้าอเมริกาจะพูดคุยกับจีน ก็ควรจะเป็นไปด้วยการเคารพซึ่งกันและกัน และคบหากันแบบการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ โดยร่วมมือบนแนวทางแสวงหาผลประโยชน์ร่วมกัน Win-Win ทั้งสองฝ่าย

แหล่งข้อมูล :  Liaoli CMG/CCTV/CGTN  

http://www.gov.cn/guowuyuan/2022-06/12/content_5695345.htm

https://content-static.cctvnews.cctv.com/…/video.html…

https://news.cgtn.com/…/Chinese-defense…/index.html