ยิ่งพออายุมากขึ้นทำให้ระบบเผาผลาญทำงานยาก กลายเป็นแรงจูงใจทำให้ ทิพย์ โปษยานนท์ หันมาศึกษาอาหารคลีน จากเดิมที่ไม่เคยรู้จักปัจจุบันขยับขยายมาแนวเพื่อสุขภาพ เหมารวมในหมวดวีแกนและแพลต์เบสต์เป็นทางเลือกเพื่อสุขภาพที่ดี ประกอบกับสามี โป้ง-พีรชัย โปษยานนท์ ประธานกรรมการ บริษัท วีลิเชียส ฟู้ด ประกอบธุรกิจสร้างสรรค์ “วีลี่มีท” เนื้อบดมังสวิรัติพร้อมปรุงอุดมด้วยโปรตีนและไฟเบอร์จากเห็ด 3 ชนิดที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง ได้แก่ เห็ดแครง, เห็ดชิตาเกะ และเห็ดไมตาเกะ ยิ่งเป็นการง่ายหากจะรังสรรค์เมนูสุขภาพที่บ้าน

ทิพย์ โปษยานนท์

เมื่อมาศึกษาคลีนฟู้ด คือ อาหารจริงๆ ที่ไม่ต้องผ่านกระบวนการปรุงแต่ง เวลาหิวของว่างควรเป็นผัก ผลไม้ วิธีนี้ให้ผลลัพธ์กับตัวเองดีมาก ไขมันก้อนๆ ลดลง แล้วน้ำหนักก็ลดลงด้วย คุณแม่ลูกสองเผยเคล็ดลับความพร้อม แต่อย่างไรก็ตาม คุณทิพย์ไม่นิยมการหักดิบ หากกินเป็นครั้งคราว ยืดหยุ่นสองหรือสามวันต่อสัปดาห์ ซึ่งความเห็นตรงกับสามี ดีตรงที่ว่าไม่ต้องบังคับกัน นานๆ กินทีก็ได้ ข้อประโยชน์คือทำให้ย่อยง่าย

“อาหารในอนาคตจะเป็นยารักษาโรคได้ คนจะกินเพื่อดูแลร่างกายจริงๆ เรากิน 3 มื้อเท่าเดิม แต่จะหันมาคำนึงถึงคุณค่าทางโภชนาการมากขึ้น ป้องกันก่อนเกิดโรคและสร้างภูมิต้านทานให้ร่างกายแข็งแรง สำหรับอาหารแพลนต์เบสต์กำลังเป็นกระแสที่ได้รับความนิยมทั่วโลก จึงหาแหล่งอาหารที่มาทดแทนเนื้อสัตว์กินแทนโปรตีน เช่น เนื้อบดมังสวิรัติ ทำจากเห็ดแครง จ.สงขลา ได้รับความนิยมเพราะมีโปรตีนสูงที่สุดในเห็ด นอกจากนี้ยังมีไฟเบอร์สูง มาพร้อมกับเห็ดชิตาเกะ และเห็ดไมตาเกะ ประยุกต์ทำเมนูลาบ คั่วกลิ้ง ผัดกะเพรา เป็นต้น” คุณทิพย์เผย

สำหรับเมนูวันนี้ คุณทิพย์ได้ไอเดียจากแฮมเบอร์เกอร์ มาดัดแปลงให้เป็น “แพลนต์เบสต์ เบอร์เกอร์” มี วัตถุดิบและส่วนผสม (สำหรับ 2 ที่) ดังนี้ เนื้อบดมังสวิรัติ 200 กรัม, หอมแดงลูกใหญ่ 1 ลูก, มะเขือเทศ 1 ลูก, ซีอิ๊วสูตรโซเดียมต่ำ, ซอสปรุงรส, ซอสมะเขือเทศสูตรหญ้าหวาน, ขนมปังเบอร์เกอร์ 2 ชิ้น, พาเมซานชีส ชนิดแพลนต์ เบสต์, แตงกวาดอง ตามชอบล ผักฟิลเลย์ไอซ์เบิร์ก และเนย เล็กน้อย

วิธีทำ นำเนื้อบดมังสวิรัติผสมกับหอมแดงสับ ปรุงรสด้วยซอสมะเขือเทศ ซีอิ๊ว ซอสปรุงรส และเกลือหิมาลัย การปรุงรสจะช่วยกลบกลิ่นเห็ดไม่ให้แรงเกินไป นำมาปั้นเป็นก้อน ใช้แรปห่อไว้จากนั้นแช่ตู้เย็นเพื่อให้เนื้อเซตตัว เวลาทอดจะเป็นก้อนไม่แตกร่วน ระหว่างนั้นผสมซอส ด้วยการหั่นมะเขือเทศสดผสมกับหอมแดงสับ อีกส่วนหนึ่งหั่นมะเขือเทศสด และหอมแดงเป็นแว่น พักไว้ ทาเนยที่ขนมปังนำเข้าเตาอบ เมื่อเนื้อสดมังสวิรัติเซตตัวแล้ว นำเนยลงกระทะ ทอดพร้อมหอมแดงหั่นแว่น สุกแล้วพลิกด้าน โรยพาเมซานชีส

ปิดฝากระทะเพื่อให้ระอุแล้วปิดไฟ นำขนมปังมาประกบกับส่วนผสมเป็นชั้นๆ วางผักฟิลเลย์ไอซ์เบิร์ก ราดซอสมะเขือเทศที่ผสมไว้ ตามด้วยเนื้อมังสวิรัติที่ทอดเสร็จ มะเขือเทศและหอมแดงหั่นแว่น เสิร์ฟพร้อมแตงกวาดองและผักฟิลเลย์ไอซ์เบิร์กเพื่อตัดเลี่ยน … ถือเป็นทางเลือกใหม่ของสุขภาพดีในมื้ออาหาร.

‘ช้องมาศ’