เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม ภายหลังมีฝนตกชุกต่อเนื่อง กลายเป็นฤดูกาลสำคัญของชาวบ้านดอนแดง หมู่ 5 ต.บ้านเสียว อ.นาหว้า จ.นครพนม กว่า 200 ครัวเรือน ถือเป็นหมู่บ้านอาชีพแปลกที่เดียวในไทย ที่มีรายได้จากกการล่าปลิงควายมาแปรรูปส่งขายให้นายทุน ส่งออกไปยังประเทศจีน สร้างรายได้มานานกว่า 20 ปี โดยจะออกไปหาปลิงควายตามแหล่งน้ำ ห้วยหนอง คลองบึง ที่มีปลิงชุกชุม มาแปรรูปทำปลิงตากแห้งส่งขาย บางส่วนจะผันตัวเป็นพ่อค้ารับซื้อส่งขายให้นายทุน มีทั้งปลิงสด และปลิงแปรรูป สร้างรายได้สู้ภัยโควิด ส่วนราคาปลิงสดจะรับซื้อในราคา กก.ละ 500-600 บาท ปลิงแปรรูปตากแห้ ราคา กก.ละ 1,000-1,200 บาท โดยมีนายทุนพ่อค้าชาวจีนมารับซื้อไม่อั้น สร้างรายได้หมุนเวียนทั้งหมู่บ้าน ช่วงนี้เงินสะพัดวันละนับแสนบาท มีเงินหมุนเวียนปีละหลาย 10 ล้านบาท

ด้าน นายไพฑูรย์ ท้าวนาง อายุ 45 ปี นักล่าปลิงรวมถึงพ่อค้ารับซื้อปลิงควาย เปิดเผยว่า อาชีพล่าปลิงควายเป็นอาชีพที่สืบทอดมาจากบรรพบุรุษในหมู่บ้าน มานานกว่า 20 ปี เนื่องจากเคยมีชาวบ้านไปรู้จักกับนายทุนรับซื้อปลิงส่งออกไปขายประเทศจีน จึงมาแนะนำชาวบ้านให้ออกไปล่าปลิงตามแหล่งน้ำมาขาย ทั้งตัวสด และแปรรูปปลิงตากแห้ง มีการรับซื้อตลอดปี แต่จะมีมากคือช่วงฤดูฝน สำหรับหนองน้ำที่มีปลิงชุม จะเป็นหนองน้ำนิ่ง เช่น หนองหาร หนองบึง ที่มีผักตบ หรือมีควายลงไปเล่นน้ำ เพราะปลิงจะหากินเลือดควายเป็นหลัก ส่วนการหาจะใช้วิธีการนำสวิงลงไปควานหาตักตามหนองน้ำที่คาดว่ามีปลิงชุกชุม

ทุกวันนี้ไม่ได้รับซื้อเฉพาะในพื้นที่ จ.นครพนม โดยรับซื้อทั่วภาคอีสาน มีลูกค้านำมาส่งขายตัวสด ห่อ ประมาณราคา กก.ละ 500-600 บาท หากแปรรูปตากแห้ง จะขายได้ราคาแพงเท่าตัว ประมาณ กก.ละ 1,000-1,200 บาท โดยต้องนำปลิงไปน็อกด้วยยาเส้นให้ตาย ก่อนนำไปต้มน้ำร้อนพอประมาณ และนำไปตากแดดให้แห้งประมาณ 1 วัน หรือลมควัน ก่อนส่งขาย ในช่วงนี้ฝนตกชุกถือว่ารายได้ดี มีปริมาณปลิงมากกว่าปีที่ผ่านมา บางครอบครัวขยันสร้างรายได้วันละ ไม่ต่ำกว่า 10,000 บาท มีเงินหมุนเวียนสะพัดในหมู่บ้านวันละนับแสน แต่ละปีอาชีพค้าปลิงมีเงินหมุนเวียนปีละหลายล้านบาท ยิ่งช่วงวิกฤติโควิดตกงาน ถือว่าสร้างรายได้ให้ดีพอสมควร ปลายทางส่งออกไปจีน เชื่อกันว่านำไปปรุงเป็นยาสมุนไพรชูกำลัง ตามความเชื่อของผู้บริโภค โดยออร์เดอร์รับไม่อั้น