สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า บุคลากรทางการแพทย์ 8 ราย จะถูกอัยการผลักดันพิจารณาคดีในศาลอาร์เจนตินา ข้อหาฆาตกรรม “เสือเตี้ย” ดิเอโก มาราโดนา ตำนานลูกหนังชาวอาร์เจนไตน์ที่เสียชีวิตเมื่อ 25 พ.ย. 2020 เนื่องจากภาวะหัวใจล้มเหลว โดยการไต่สวนคาดว่าจะมีขึ้นในปลายปี 2023

จากเอกสารหนา 236 หน้า ผู้พิพากษาที่รับผิดชอบคดีนี้ ตั้งคำถามถึงพฤติกรรมที่ละเลยของผู้ต้องหาแต่ละคนจนนำไปสู่ผลลัพธ์ที่เลวร้ายและกลายเป็นการจงใจฆาตกรรม ซึ่งเป็นข้อหาหนักคณะกรรมการการแพทย์ที่ได้รับการแต่งตั้งให้สอบสวนการเสียชีวิตของมาราโดนา ได้ข้อสรุปในปี 2021 ว่า ทีมแพทย์ของมาราโดนาประพฤติตัวในลักษณะที่ไม่เหมาะสม บกพร่อง และประมาทเลินเล่อ

มาริโอ เบาดรี ทนายความของหนึ่งในลูกชายมาราโดนาเผยว่า พ่ออยู่ในสถานการณ์ที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ตอนเสียชีวิตว่า “ตั้งแต่เห็นคดี ผมพูดตั้งแต่แรกว่ามันเป็นการฆาตกรรม ผมต่อสู้มาเป็นเวลานานแล้ว และเราก็มาถึงจุดนี้แล้ว”

จำเลยทั้ง 8 รายที่มีชื่ออยู่ในการพิจารณาคดี ได้แก่ ลีโอโปลโด ลูเก ศัลยแพทย์ระบบประสาท, อกุสตินา โคซาคอฟ นักจิตแพทย์, คาร์ลอส ดิแอซ นักจิตแพทย์, จิเซลลา มาดริด พยาบาล, ริคาร์โด อัลมิรอน พยาบาล, มาเรียโน เปโรนี หัวหน้าพยาบาล และ แพทย์ เปโดร ดิ สปาญญา กับ แนนซี ฟอร์ลินี

บทลงโทษในข้อหาฆาตกรรมของอาร์เจนตินา ผู้ที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดจะโดนโทษจำคุกระหว่าง 8-25 ปี