ในออนไลน์เรามักจะเห็นคลิปลองใจ จากเหล่านักคิด Content เช่น แกล้งเป็นขอทาน, แกล้งเป็นคนตาบอด ซึ่งทำขึ้นเพื่อลองใจมนุษย์ ว่ายังมีจิตใจเมตตาช่วยเหลืออยู่ไหม แต่เหตุการณ์นี้ดันเกิดขึ้นที่ประเทศไทย โดยมีหนุ่มชาวต่างชาติคนหนึ่งใช้ชื่อว่า @immikeyu ได้โพตส์คลิปลง TikTok ใช้แคปชั่นว่า “i love this guy haha”

คลิปดังกล่าวเป็นเรื่องราวของชาวต่างชาติอยากลองใจคนไทย ด้วยการทำแบบทดสอบหากมีเงินไม่พอจะสามารถซื้ออาหารได้หรือไม่ แล้วจะมีร้านไหนใจดียอมลดราคาให้เขาบ้างหรือเปล่า

โดยในคลิป เขาเดินไปบอกพนักงานว่าก๋วยเตี๋ยวอร่อยไหม พนักงานตอบว่าอร่อย เขาถามว่าเท่าไหร่ พนักงานบอกว่า 50 บาทครับ เขาบอกว่ามี 35 บาท ซึ่งพนักงานคนไทยตอบว่าโอเคๆ ด้วยน้ำเสียงที่เป็นมิตรพร้อมยิ้มแย้ม

ต่างชาติถามย้ำกลับไปอีกว่า คุณแน่ใจใช่ไหมและผมขอโทษ ซึ่งพนักงานคนดังกล่าวก็ยิ้มพร้อมบอกโอเค และต่างชาติก็ยื่นแบงก์ 500 บาทให้ไปอีก หลังเห็นความมีน้ำใจของคนไทย ซึ่งพนักงานทำหน้ามึนงงกับการกระทำของต่างชาติพร้อมยกมือไหว้ และเขาตอบไปว่าให้เก็บไว้ มันเป็นของคุณ เพราะคุณให้ผมในราคา 35 บาท

ภายหลังเมื่อคลิปดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ทำให้มีชาวเน็ตเข้ามาคอมเมนต์เป็นอย่างมาก ว่าเป็นการตลาดโปรโมตร้านหรือเปล่า บ้างก็ต่างพากันชื่นชมในความมีน้ำใจของพนักงานคนดังกล่าว ที่ใจดีเป็นมิตรกับต่างชาติ แต่ก็มีบางคนจับผิด กลัวเจ้าของร้านจะเก็บเงินไว้เองไม่ให้ลูกจ้างหรือเปล่า แต่กลับต้องผงะ! เพราะลูกเจ้าของร้านมาฟาดกลับว่า “คนในคลิปแม่เราเองนะคะ แม่ไม่ได้ขอแบ่ง 150 แม่บอกลูกน้องว่า 450 แต่แม่พูดไม่ชัดค่ะ ที่ร้านเวลาลูกค้าให้ทริปให้ลูกน้องอยู่แล้วค่ะ”

อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยเป็นประเทศที่ชาวต่างชาติอยากมาท่องเที่ยวเป็นลำดับต้นๆ เพราะอาหารไทยอร่อย ทะเลสวย คนไทยใจดี และหวังว่าเหตุการณ์นี้จะเป็นที่บอกต่อให้แก่ชาวต่างชาติคนอื่นๆ ได้รู้จักประเทศไทยขึ้นว่า เรามีดีมากกว่าน้ำจิ้มซีฟู้ดแน่นอน…

@immikeyu

i love this guy haha

♬ original sound – mike

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ @immikeyu