สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. ว่า โฆษณาหนึ่งของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ เซนทรัล ไชน่า ในมณฑลเหอหนาน พาดหัว “แลกข้าวสาลีกับบ้าน” และระบุรายละเอียดว่า ผู้ซื้อสามารถใช้ผลผลิตทางการเกษตร แทนเงินดาวน์ได้สูงสุดถึง 160,000 หยวน (ประมาณ 844,000 บาท)

นอกจากนี้ เมื่อปลายเดือนที่แล้ว โฆษณาของบริษัทอสังหาริมทรัพย์อีกแห่งหนึ่งระบุว่า ผู้ซื้อบ้านสามารถจ่ายเงินดาวน์ด้วยกระเทียม ในอัตราแลกเปลี่ยนกิโลกรัมละ 10 หยวน (ประมาณ 53 บาท) ซึ่งโปรโมชั่นนี้มีผู้เข้าชม 852 ครั้ง และมีธุรกรรมเกิดขึ้น 30 ครั้ง รวมกระเทียมราว 430,000 กิโลกรัม ในช่วงเวลา 16 วัน

เนื่องจากมาตรการโควิด-19 ที่เข้มงวดของจีน ร่วมด้วยความกังวลเกี่ยวกับมาตรการตรวจสอบอสังหาริมทรัพย์โดยหน่วยงานรัฐ ซึ่งมีความเข้มงวดมากขึ้น ส่งผลให้ยอดขายอสังหาริมทรัพย์ของจีนตกฮวบในเดือน ม.ค.-พ.ค.ที่ผ่านมา จนผู้ผลิตหลายรายจำเป็นต้องหากลยุทธ์ใหม่เพิ่มยอดขาย เพื่อประคับประคองธุรกิจต่อไป

ขณะที่นายหน้าอสังหาริมทรัพย์หลายคนกล่าวว่า แม้ความรู้สึกของผู้ซื้อจะไปในทิศทางที่ดีขึ้น แต่มันยังเร็วเกินไปที่จะเรียกว่าเป็นจุดพลิกผัน เนื่องจากจีนยังเผชิญกับความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจจำนวนมากอยู่

“บริษัทบางแห่งมียอดขายที่ค่อนข้างดี เพราะพวกเขาเสนอการลดราคาและโปรโมชั่นต่าง ๆ” นายแอนดี ลี ผู้บริหารสูงสุดของบริษัทนายหน้า เซนทาลีน ไชน่า กล่าว.

เครดิตภาพ : REUTERS