หนังสือรับรองเงินเดือน เป็นเอกสารอีกหนึ่งอย่างที่มีความสำคัญ โดยเฉพาะสำหรับคนทำงานและคนที่กำลังมองหางาน หนังสือรับรองเงินเดือนสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้มากกว่า 1 อย่าง ครั้งนี้จึงเป็นการนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับหนังสือรับรองเงินเดือน และความสำคัญที่ใครหลายคนควรรู้ เพราะเชื่อว่าหลายคนเคยได้ยินเกี่ยวกับหนังสือรับรองเงินเดือน แต่อาจยังไม่รับรู้ถึงประโยชน์ของมันอย่างแท้จริง

หนังสือรับรองเงินเดือน คืออะไร?

หนังสือรับรองเงินเดือนเป็นเอกสารหนึ่งที่ออกมาเพื่อรับรองเงินเดือนของบุคคลนั้น ออกโดยบริษัท มีทั้งเอกสารออนไลน์ เอกสารที่พิมพ์ลงบนกระดาษ A4 หรือเอกสารที่ถูกพิมพ์ลงบนกระดาษคาร์บอน และอาจมีรูปแบบอื่นๆ อีก แล้วแต่ว่าบริษัทนั้นๆ จะออกหนังสือรับรองเงินเดือนให้ในลักษณะไหน ซึ่งความน่าเชื่อถือก็อาจจะแตกต่างกันในบางกรณี

ประโยชน์ของหนังสือรับรับรองเงินเดือน

หนังสือรับรองเงินเดือน มีประโยชน์โดยตรงคือการแสดงและยืนยันสถานะเงินเดือนของพนักงาน ซึ่งออกโดยบริษัท บางบริษัทมีการรับรองชัดเจนด้วยลายเซ็น หรือบางบริษัทรับรองด้วยตราประทับ และอื่นๆ ทำให้พนักงานรายนั้นมีสถานะเงินเดือนที่น่าเชื่อถือมากขึ้น โดยในบางสถานการณ์หรือบางธุรกรรมจะต้องใช้หนังสือรับรองเงินเดือน เพื่อยืนยันสถานะเงินเดือนให้ธุรกรรมนั้นสำเร็จ

เนื่องจากสถานะทางการเงินสำหรับบางธุรกรรมมีความสำคัญมาก แม้จะกรอกข้อมูลในเอกสารแล้ว แต่ก็จำเป็นต้องใช้หนังสือรับรองเงินเดือนประกอบด้วย จึงจะน่าเชื่อถือมากกว่าการกรอกข้อมูลเฉยๆ เพราะเอกสารนี้ออกโดยบริษัทผู้จ่ายเงินเดือนเอง

หนังสือรับรับรองเงินเดือน ใช้ทำอะไรได้บ้าง

ประโยชน์หลักๆ ของหนังสือรับรองเงินเดือน คือการยืนยันสถานะเงินเดือนของพนักงาน ทำให้การนำไปใช้ของหนังสือรับรองเงินเดือนเกี่ยวข้องกับเรื่องเงินๆ ทองๆ หรือการทำธุรกรรมต่างๆ ทั้งนี้ทางบทความก็ได้รวบรวมมาให้แล้ว ว่าหนังสือรับรับรองเงินเดือน ใช้ทำอะไรได้บ้าง ดังนี้

1.สมัครงานใหม่

หนังสือรับรองเงินเดือนมักถูกเรียกเสมอเมื่อต้องสมัครงานที่ใหม่ ก็เหมือนกับตอนกรอกข้อมูลประวัติการทำงาน ที่บริษัทมักมีให้กรอกข้อมูลเงินเดือนล่าสุด เพื่อประกอบการพิจารณาในการเรียกเงินเดือนที่ใหม่ ซึ่งต้องใช้ระดับเงินเดือนล่าสุดเป็นเกณฑ์อ้างอิงในหลายๆ ครั้ง จุดประสงค์หลักของหลายคนที่เปลี่ยนงานก็คือการอัพเงินเดือน และการระบุเงินเดือนที่เก่าก็เป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับหลายบริษัท ทำให้มีการเรียกหนังสือรับรองเงินเดือนเกิดขึ้น ซึ่งผู้ที่เรียกเอกสารนี้มักเป็น HR

ดังนั้นสิ่งที่ควรรู้สำหรับผู้สมัครงานหน้าใหม่ที่เพิ่งเปลี่ยนงานครั้งแรก หากคิดจะโกหกเงินเดือนเพื่ออัพเงินให้ได้เยอะๆ อาจต้องคิดใหม่ เพราะเมื่อถูกเรียกเอกสารนี้ขึ้นมา อาจจะโป๊ะแตกและพลาดโอกาสไปอย่างน่าเสียดาย

2.ยื่นขอสินเชื่อต่างๆ

การยื่นขอสินเชื่อต่างๆ เป็นเรื่องของธุรกรรมการเงิน ซึ่งผู้ให้กู้มักต้องการรู้ว่าผู้ขอกู้มีความสามารถในการชำระหนี้มากหรือน้อยแค่ไหน มีความมั่นคงทางการเงินเพียงใด และสถานะเงินเดือนก็เป็นข้อมูลที่ผู้ให้กู้ต้องการรู้มากที่สุด ทำให้หนังสือรับรองเงินเดือนถูกขออยู่เสมอเมื่อต้องทำเรื่องขอสินเชื่อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการขอกู้ซื้อบ้าน ขอกู้ซื้อรถ และอื่นๆ

โดยทั่วไปผู้ให้กู้มักเรียกขอหนังสือรับรองเงินเดือนย้อนหลัง 6 เดือน ซึ่งใน 6 เดือนนั้นต้องติดต่อกัน เพื่อแสดงถึงความมั่นคงทางการเงิน ทั้งยังแสดงถึงอายุงานด้วย ว่าผู้ขอกู้ทำงานต่อเนื่องมานานเท่าไร หากทำงานต่อเนื่องมายังไม่ถึง 6 เดือน หรือเพิ่งเป็นเปลี่ยนงานมาและอาจเคยว่างงานก่อนได้งานใหม่ ซึ่งนั่นก็จะทำให้โอกาสกู้ผ่านนั้นยากขึ้น ยิ่งวงเงินสูงมาก สถานะเงินเดือนก็ยิ่งสำคัญมาก รวมถึงหนังสือรับรับรองเงินเดือนเองก็สำคัญไม่แพ้กัน บางแห่งถึงกับไม่อนุมัติหนังสือรับรับรองเงินเดือนที่เป็นกระดาษ A4 แต่อนุมัติให้เฉพาะหนังสือรับรองเงินเดือนที่เป็นกระดาษคาร์บอนเท่านั้นก็มี ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของผู้ให้กู้แต่ละราย

3.ทำบัตรเครดิต

การทำบัตรเครดิตก็เป็นธุรกรรมการเงินรูปแบบหนึ่งที่ผู้อนุมัติต้องการทราบถึงความมั่นคงและสถานะทางการเงินของผู้ขอทำบัตรด้วยเช่นกัน เอกสารที่จำเป็นหนึ่งอย่างก็คือหนังสือรับรองเงินเดือนย้อนหลัง 6 เดือน เช่นเดียวกับการขอสินเชื่อ หากหนังสือรับรองเงินเดือนย้อนหลังไม่ต่อเนื่องกัน 6 เดือนก็อาจทำบัตรไม่สำเร็จเช่นกัน เพราะการทำบัตรเครดิตก็เกี่ยวข้องกับความสามารถในการชำระหนี้รายเดือน หากไม่มีความมั่นคงทางการเงินมากพอ หรือสถานะทางการเงินไม่ค่อยดีนัก ก็จะมีผลต่อการอนุมัติบัตรเครดิตด้วย

4.ทำวีซ่าท่องเที่ยว

สำหรับการท่องเที่ยวต่างประเทศ เนื่องจากบางประเทศไม่ฟรีวีซ่า หรือต้องใช้วีซ่าท่องเที่ยวในการเดินทางเข้าประเทศ ซึ่งการขอวีซ่าก็ต้องใช้เอกสารหลายอย่างด้วยกัน หนึ่งในนั้นที่หลายๆ ประเทศมักจะขอก็คือหนังสือรับรองเงินเดือน เพื่อยืนยันสถานะทางการเงินผู้ขอวีซ่าและยืนยันสถานะการทำงาน ว่าผู้ขอวีซ่ามีงานทำเป็นหลักแหล่ง มีรายได้ประจำ มีความมั่นคงทางการเงิน และไม่สุ่มเสี่ยงที่จะเข้าประเทศเขาไปเป็นโรบินฮู้ด หรืออาศัยในประเทศของเขาแบบผิดกฎหมายนั่นเอง

5.ใช้ยื่นภาษี

อีกหนึ่งประโยชน์การนำไปใช้ของหนังสือรับรองเงินเดือนก็คือการใช้ประกอบยื่นภาษีในบางกรณี แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นหลายๆ คนอาจจะคุ้นเคยกับใบทวิหรือหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายมากกว่า เพราะเป็นเอกสารหลักที่ใช้ในการยื่นภาษี

หนังสือรับรองเงินเดือน มีประโยชน์มากกว่าที่ใครหลายคนคิด เพราะมีผลต่อเรื่องใหญ่ๆ ในชีวิตหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของอนาคตอย่างการสมัครงาน เรื่องการขอสินเชื่อเพื่อกู้เงินสร้างเนื้อสร้างตัว หรือแม้แต่สร้างทรัพย์สินของตัวเอง รวมถึงการทำบัตรเครดิตที่เกี่ยวกับการหมุนเงินประจำวัน ล้วนแต่ต้องใช้หนังสือรับรองเงินเดือน ดังนั้นคนทำงานหรือมนุษย์เงินเดือนทั้งหลาย ควรทำความเข้าใจเอาไว้เป็นความรู้ติดตัว เพื่อการทำธุรกรรมต่างๆ ในอนาคต