เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวถึงกรณีการตั้งตู้รับบริจาคจากเหตุเพลิงไหม้ชุมชนบ่อนไก่พัฒนา ว่า ส่วนตัวไม่มีนโยบายการตั้งตู้รับบริจาค ยืนยันว่า กทม. ก็ไม่มีแนวคิดดังกล่าว ส่วนการตั้งรับบริจาคในนามเขตนั้น ไม่มี และไม่สามารถทำได้ ต้องไปดูว่ามีคนทำหรือไม่ ถ้ามีต้องให้ยุติการดำเนินการ อย่างไรก็ตาม จะมอบหมายให้ ผศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าฯ กทม. ดูแลเรื่องนี้ รวมถึงกรณีที่มีการแอบอ้างชื่อเขตในการตั้งรับบริจาค ซึ่งหน้าที่ของ กทม.คือลงไปช่วยเหลือประชาชน ไม่ได้มีหน้าที่มารับบริจาคเงิน

นายชัชชาติ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ของบริจาคเยอะมาก ตนลงพื้นที่ทุกคืน เห็นน้ำใจจากหลายๆคนที่มาช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ อย่างเสื้อผ้ามีคนมาบริจาคกองเป็นภูเขาเลย รวมถึงเรื่องอาหาร มีผู้คนมาบริจาค และทำอาหารมามอบให้ผู้ประสบภัยและอาสาสมัครอย่างต่อเนื่อง

“เมื่อคืนอยู่ถึง 4 ทุ่ม ประทับใจมาก มีวัยรุ่นนำมาม่าผัด ข้าวกะเพรามา ถามว่าอยู่ที่ไหน บอกว่าอยู่ชุมชนคลองเตยริมทางรถไฟ ซึ่งเขาก็เป็นคนที่ยากลำบากเหมือนกัน เขาบอกว่าชุมชนนี้เคยไปช่วยเขา เขาก็เอาอาหารมาเลี้ยง ก็น่ารักดี” นายชัชชาติ กล่าว

นอกจากนี้ ปัญหาเร่งด่วนคือจะหาบ้านเช่าที่ใกล้งานให้กับผู้ประสบภัยอย่างไร ตอนนี้ ผู้ประสบภัยที่ศูนย์พักพิงลดลงแล้ว เหลือประมาณ 50 คน เนื่องจากว่าเริ่มออกไปอยู่ตามบ้านญาติและเริ่มหาบ้านเช่ากันแล้ว ส่วน กทม. เป็นเจ้าภาพใหญ่ในการหาบ้านเช่าร้อยกว่าหลัง มองว่ายาก เพราะว่าคงไม่มีบ้านเช่าว่างจำนวนร้อยหลัง แต่ก็จะพยายามหาทางแก้ไขให้ดีที่สุด