เมื่อวันที่ 3 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วัดอ่วมอ่องประชานฤมิตร ต.หนองเพรางาย อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี มีพระครูนนทกิจโกศล เจ้าคณะอำเภอไทรน้อยและเจ้าอาวาสวัดอ่วมอ่องประชานฤมิตร ทำน้ำกระชายขาว แจกชาวบ้านป่วยโควิด-19 รับประทานฟรี จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบพระครูนนทกิจโกศล พระลูกวัด และชาวบ้าน กำลังช่วยกันทำน้ำกระชายกันอยู่ สอบถาม พระครูนนทกิจโกศล เปิดเผยว่า การทำน้ำกระชายของทางวัดเริ่มตั้งแต่การระบาดโควิด ครั้งที่ 2 เป็นสูตรศาสตร์ชาวบ้าน มีคุณประโยชน์กับผู้ติดเชื้อใหม่เพื่อช่วยลดเชื้อได้ทันท่วงที เพราะถ้ามัวแต่รออาจจะสายเกินไป และสามารถต่อลมหายใจเขาได้

พระครูนนทกิจโกศล เผยอีกว่า โดยมหาวิทยาลัยมหิดล ได้วิจัยออกมาแล้วว่ากระชายขาว มี 2 ชนิด ที่ยับยั้งไม่ให้เชื้อโควิค-19 แพร่กระจายได้ ส่วนมะนาวมีความเป็นด่าง และวิตามินซีมาก ซึ่งน้ำที่เป็นด่างสามารถฆ่าเชื้อโรคได้ ส่วนน้ำผึ้ง ในพุทธประวัติพระพุทธเจ้า ทรงใช้เป็นยาชนิดหนึ่งมีคุณสมบัติดีมาก จึงนำทั้ง 3 อย่างมาผสมกันแล้วแต่งรสให้น่ารับประทานมากขึ้น น้ำผึ้งมีความหวาน น้ำมะนาวมีความเปรี้ยว ส่วนกระชายจะมีรสเฝื่อน เมื่อนำทั้ง 3 อย่างมารวมกัน จะมีความกลมกล่อมมากขึ้น

พระครูนนทกิจโกศล เผยว่า ก่อนหน้านี้มีแม่ครัวที่วัดลูกสาวที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ ติดโควิด-19 ทางแม่ครัวได้นำเครื่องวัดออกซิเจนกับน้ำกระชายของทางวัดไปให้ดื่มเป็นการช่วยเหลือเบื้องต้น วันแรกวัดค่าออกซิเจนอยู่ที่ 95 หลังจากดื่มน้ำกระชายปั่นไปแล้วค่าออกซิเจนเพิ่มขึ้นเป็น 99 ภายในไม่กี่วันหลังดื่มน้ำกระชาย ปัจจุบันไม่ต้องหาหมอแล้ว

เจ้าคณะอำเภอไทรน้อย เผยอีกว่า พอสถานการณ์เริ่มรุนแรงขึ้น ติดเชื้อมากขึ้นเตียงไม่พอ จึงทำแจกผู้ติดเชื้อที่ยังไม่มีอาการกักตัวรอเตียงอยู่บ้านในชุมชนรอบวัด ส่วนปริมาณในการผลิตวันนึงจะทำได้ประมาณ 350 ขวด ใช้กระชายขาว ประมาณ 30 กิโลกรัม น้ำผึ้ง 2 ขวด น้ำมะนาว 2 ขวด ทำเตรียมไว้ในตู้เย็นเพราะจะเก็บไว้ได้นานขึ้น ก่อนจะนำไปแจกผู้ติดเชื้อตามบ้านให้ทานฟรี โดยทางวัดจะมีเจ้าหน้าที่คอยไปแจกให้กับญาติโยมที่ติดเชื้อแล้วแต่ยังไม่มีแสดงอาการรับประทานเพื่อลดเชื้อระหว่างรอเตียงรักษา ประกอบกับใช้วิกฤตินี้เป็นโอกาสตอบแทนญาติโยมที่เคยช่วยเหลือวัดมาโดยตลอด