สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. ว่าสำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (เจเอ็มเอ) ออกแถลงการณ์ว่า สถานีตรวจวัดอุณหภูมิที่เมืองอิเซซากิ ห่างจากกรุงโตเกียวไปทางตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 85 กิโลเมตร วัดอุณหภูมิในพื้นที่ได้สูงถึง 40.2 องศาเซลเซียส เมื่อช่วงบ่ายของวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น


สถิติดังกล่าวถือเป็นอุณหภูมิสูงสุดประจำวันในเดือน มิ.ย. ของญี่ปุ่น ทำลายสถิติ 39.8 องศาเซลเซียส เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 2554 รายงานของเจเอ็มเอระบุด้วยว่า ญี่ปุ่นจะอยู่ภายใต้อิทธิพลของคลื่นความร้อนที่รุนแรงกว่าปกติในรอบหลายปี โดยเฉพาะในภาคเหนือ ภาคตะวันออก และภาคตะวันตก เนื่องจากภาวะความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศโลก และปรากฏการณ์ลานีญา


ในวันเดียวกัน สถานีตรวจวัดอุณหภูมิอีกแห่งหนึ่ง ในเขตตอนกลางของกรุงโตเกียว วัดอุณหภูมิได้สูง 35.4 องศาเซลเซียส ถือเป็นวันที่เมืองหลวงของญี่ปุ่นเผชิญกับอุณหภูมิสูงกว่า 35 องศาเซลเซียส เร็วที่สุดนับตั้งแต่ปี 2418


ขณะเดียวกัน เจเอ็มเอและกระทรวงสิ่งแวดล้อมของญี่ปุ่นประกาศเตือนภัยความร้อน ในอย่างน้อย 6 จาก 47 จังหวัดของประเทศ โดยขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการออกนอกเคหสถานหากไม่มีความจำเป็น อยู่ในสถานที่ซึ่งมีอาการถ่ายเทและดื่มน้ำให้มาก.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES