กลายเป็นประเด็นที่เรียกเสียงตอบรับและให้การสนับสนุนจากสังคมอย่างมาก หลังจากมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ได้ออกมาประกาศผ่านเพจเฟซบุ๊ก องค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี กรณีให้ยกเลิกการหมอบกราบ ในพิธีไหว้ครูและบายศรีสู่ขวัญ ให้ใช้การไหว้แทน โดยมีข้อความว่า

‘ยกเลิกการหมอบกราบ งานพิธีไหว้ครู/บายศรีสู่ขวัญ “ยกเลิกการหมอบกราบ” เปลี่ยนเป็นการ “ไหว้”

องค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี มีนโยบายส่งเสริมความเสมอภาค สิทธิ ความเท่าเทียม ที่แฝงไปด้วยความเคารพ การให้เกียรติซึ่งกันและกัน ไม่ใช่การหมอบกราบที่สะท้อนถึง ระบบไพร่ทาส ในสังคมไทย เพราะคนทุกคนมีคุณค่าเท่าเทียมกัน ควรให้เกียรติซึ่งกันและกัน

วันที่ 30 มิถุนายน 2565 ขอเชิญชวน นักศึกษาชั้นปีที่ 1 เข้าร่วมงานพิธีไหว้ครู/บายศรีสู่ขวัญ ณ อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ตั้งแต่เวลา 12.00 น. น้องๆ อย่าลืมทานข้าวมานะครับ’

ล่าสุด ‘นายสุประสิทธิ์ ชินวงษ์’ นายกองค์การนักศึกษา ม.อุบลราชธานี ได้กล่าวถึงการจัดไหว้ครูที่จะไม่มีการหมอบกราบเหมือนในอดีต เนื่องจากตนมองว่า ‘ยุคสมัยได้เปลี่ยนไปแล้วและทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมกัน ในพิธีไหว้ครูจึงจะเป็นการให้ตัวแทนนักศึกษาแต่ละคณะ มอบพานและยกมือไหว้ครู-อาจารย์ ในพิธีที่จะจัดขึ้น ช่วงบ่ายวันที่ 30 มิ.ย. นี้ โดยนักศึกษาที่รวมตัวกันอยู่ด้านล่างก็จะเพียงยกมือไหว้ ไม่มีการหมอบกราบไหว้ลงไปบนพื้นเช่นเดียวกัน’

อีกทั้งยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ‘เรื่องนี้ได้ประสานแจ้งให้ทางครู อาจารย์ทราบแล้ว และยินดีเข้าร่วมตามที่นักศึกษาผู้จัดดำเนินการ หลังจากนั้นจะเป็นการทำพิธีบายศรีสู่ขวัญนักศึกษาชั้นปีที่ 1 โดยได้เชิญ ป.ฉลาดน้อย หรือ ฉลาด ส่งเสริม ศิลปินแห่งชาติ เป็นผู้ทำพิธีบายศรีสู่ขวัญ และมีนางทองแปน พันบุปผา ลำกลอนเชิดชูมหาวิทยาลัย’


สำหรับการยกเลิกการกราบในพิธีไหว้ครูปีนี้ นอกจากมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ยังมีมหาวิทยาลัยที่เป็นเครือข่ายกัน ก็ได้ยกเลิกการหมอบกราบเช่นกัน

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก องค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี