สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. ว่านายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) แถลงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เกี่ยวกับการเตรียมเพิ่มกำลังทหารพร้อมรบ หรือกองกำลังเคลื่อนที่เร็ว จากปัจจุบันที่มีจำนวนประมาณ 40,000 นาย ให้เป็น “มากกว่า 300,000 นาย” ซึ่งจะเป็นการยกระดับขีดความสามารถของนาโต ในการรับมือกับภัยคุกคามจากภายนอก ที่หมายถึงรัสเซีย และอาจรวมถึงจีนด้วยในอนาคต


ทั้งนี้ แผนการดังกล่าวครอบคลุมความพร้อมทางทหาร ทั้งทางบก ทางทะเล และทางอากาศ ตลอดจนการป้องกันทางไซเบอร์ โดยในส่วนของกองกำลังภาคสนามนั้น นาโตจะเน้น “แนวรบฝั่งตะวันออก” หมายถึงประเทศที่อยู่ใกล้ หรือมีพรมแดนประชิดกับรัสเซีย โดยเฉพาะกลุ่มประเทศบอลติก เรียกได้ว่า เป็นการยกเครื่องทางทหารครั้งใหญ่ที่สุดของนาโต นับตั้งแต่สมัยสงครามเย็น


ขณะที่แหล่งข่าวในนาโตให้ข้อมูลเพิ่มเติม ว่ากองกำลังพร้อมรบดังกล่าวน่าจะเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น ภายในปี 2566


นอกจากนี้ สโตลเทนเบิร์กกล่าวถึง ความคืบหน้าในการพิจาณาสถานะสมาชิก ให้แก่ฟินแลนด์และสวีเดน ว่าการรับรองสมาชิกใหม่ของนาโต ไม่เคยมีกรอบระยะเวลาอย่างเจาะจง ว่าต้องเกิดขึ้นเมื่อไหร่หรือภายในเมื่อใด


อนึ่ง ตุรกียังคงยืนกรานคัดค้านการอนุมัติสถานะสมาชิกให้แก่ทั้งสองประเทศ โดยประธานาธิบดีเรเซป เทย์ยิป เออร์โดกัน กล่าวว่า “เป็นเรื่องย้อนแย้ง” ต่อการที่ฟินแลนด์และสวีเดนเรียกร้องความสนับสนุนจากรัฐบาลอังการา ในการเข้าเป็นสมาชิกนาโต ขณะที่ทั้งสองประเทศยังคง “ให้ที่กบดานกับกลุ่มก่อการร้าย” หมายถึงกลุ่มการเมืองและการทหารของชาวเคิร์ด.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES