สื่อจีนเผยแพร่เรื่องราวน่าประทับใจของสองแม่ลูก ที่พลัดพรากจากกันกว่า 20 ปี ก่อนที่จะได้พบกันอีกครั้งอย่างเหลือเชื่อ

ในช่วงต้นเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ขณะที่ หูจวิน พนักงานกวาดถนนประจำเมืองหลางจง มณฑลเสฉวน กำลังทำงานของเธออยู่นั้น ก็มีหญิงสูงอายุเข้ามาถามทาง

หญิงสูงวัยคนดังกล่าวคือ ไฉโหย่วซิ่ว วัย 78 ปี ซึ่งทราบต่อมาภายหลังว่าเธอคือแม่ของหูจวิน ทั้งสองแม่ลูกขาดการติดต่อกันหลังจากที่ หู ออกจากมณฑลหยุนหยาง ซึ่งเป็นบ้านเกิดเดิมของเธอตั้งแต่ปี 2542 เพื่อไปหางานทำในเมืองอื่น

ไฉ ตามหาลูกสาวของเธอมานานแล้ว โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ความช่วยเหลือ ซึ่งทำให้เธอรู้ข้อมูลว่า ปัจจุบัน หู อาศัยอยู่ในเมืองหลางจง

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นระบุว่า ได้เตรียมวางแผนให้ทั้งคู่ได้พบกันอยู่แล้ว แต่บังเอิญสองแม่ลูกได้มาเจอกันเสียก่อนที่จะถึงกำหนดการ

หู ให้สัมภาษณ์ว่า เธอกำลังทำกวาดทางเข้าโรงเรียนแห่งหนึ่ง ตอนที่เห็นหญิงสูงอายุคนหนึ่งเข้ามาถามทางกับเธอ และเธอก็จำได้ในทันทีว่านั่นคือแม่ของเธอเอง 

หู เล่าว่าเธอรู้สึกตื่นเต้นมาก แต่ตอนนั้น แม่ยังจำเธอไม่ได้ ถึงแม้ว่าเธอจะเรียก ไฉ ว่า ‘แม่’ ไปแล้ว

ไฉ ซึ่งไม่ยอมเชื่อง่าย ๆ ในตอนแรก จนกระทั่งได้รับการยืนยันจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ เธอจึงเชื่อว่า หูจวิน เป็นลูกสาวของเธอจริง ๆ

การพบหน้ากันอย่างไม่คาดฝันของสองแม่ลูกคู่นี้กลายเป็นหัวข้ออันร้อนแรงบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของจีนอย่าง เว่ยปั๋ว โดยแฮชแท็ก ‘คนแก่ถามทางแล้วเจอลูกสาวที่หายไป 24 ปี’ เป็นหัวข้อที่มีผู้เข้ามาชมมากกว่า 34 ล้านครั้ง

ชาวเน็ตจีนมองว่าเรื่องราวนี้น่าทึ่งมาก บ้างก็วิจารณ์ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเรื่องพล็อตเรื่องในนิยายหรือภาพยนตร์ ขณะเดียวกันก็มีชาวเน็ตหลายคนตำหนิ หูจวิน ที่ไม่พยายามติดต่อกลับไปยังครอบครัว

หู อธิบายว่า เธอทำเอกสารซึ่งมีเบอร์โทรศัพท์ที่บ้านของเธอหายไป และหลังจากนั้นเธอยังพบว่าครอบครัวของเธอโดนบีบให้ออกจากบ้านเก่า เนื่องจากมีการก่อสร้างเขื่อนซานเสียต้าป้า จึงทำให้เธอไร้หนทางที่จะติดต่อกับครอบครัวโดยสิ้นเชิง เธอยังเล่าอีกว่า ตนได้พยายามเขียนจดหมายส่งไปหาครอบครัว แต่โดนตีกลับทั้งหมด เพราะที่อยู่เดิมใช้ไม่ได้แล้ว 

สุดท้าย หูจวิน ยืนยันว่าที่ผ่านมา เธอสูญเสียเวลาที่จะได้อยู่กับแม่ไปมากแล้ว แล้วสาบานว่า ตอนนี้เธอจะทุ่มเทเวลาที่มีให้แม่ของเธอมากขึ้น

แหล่งข่าว : nextshark.com

เครดิตภาพ : hk01.com