เมื่อวันที่ 3 ส.ค. ที่ห้องประชุมชั้น 4 องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ น.ส.นันทิดา แก้วบัวสาย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ ได้เปิดแถลงข่าว การเปิดให้บริการฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มลอตแรกที่ได้รับการจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จำนวน 99,000 คน โดยแบ่งสถานที่ฉีดออกเป็น 5 จุด ครอบคลุมทั่งจังหวัดสมุทรปราการ โดยเริ่มดีเดย์วันที่ 9 ส.ค. 64 นี้

น.ส.นันทิดา กล่าวว่า ตามที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ ได้รับการจัดสรรวัคซีนซิโนฟาร์ม จากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จำนวน 99,000 คน และองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ ดำเนินการเปิดรับลงทะเบียน ระหว่างวันที่19-23 ก.ค. ที่ผ่านมา ขณะนี้องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการได้ดำเนินการจัดซื้อวัคซีน จัดจ้างสถานพยาบาลที่ให้บริการฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม และกำหนดสถานที่รับบริการฉีดวัคซีน โดยเลือกบุคคลากรของโรงพยาบาลจุฬารัตน์ เป็นผู้ให้บริการฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม ซึ่งมีการจัดแบ่งสถานที่ฉีดวัคซีนไว้จำนวน 5 แห่ง ครอบคลุมทั้งจังหวัดสมุทรปาการ

โดยสถานที่ 5 แห่งประกอบด้วย 1. อุทยานการเรียนรู้และหอชมเมืองจังหวัดสมุทรปราการ สำหรับผู้มีภูมิลำเนาในเขต อ.เมืองสมุทรปราการ 2. ห้องประชุมอาคารสำนักงานเทศบาลตำบลพระสมุทรเจดีย์ สำหรับผู้มีภูมิลำเนา อ.พระสมุทรเจดีย์ 3. อาคารอเนกประสงค์ 2 เทศบาลเมืองปู่เจ้าสมิงพราย สำหรับผู้มีภูมิลำเนา อ.พระประแดง 4. ลานอเนกประสงค์หน้าสำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลบางเสาธง สำหรับผู้มีภูมิลำเนา อ.บางเสาธง และ อ.บางบ่อ และ 5. Apple Loft Market ตำบลบางแก้ว อำเภอบางพลี สำหรับผู้มีภูมิลำเนา อ.บางพลี

ซึ่งในแต่ละจุดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการจะดำเนินการจัดหาวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นต่าง ๆ เพื่อรองรับการให้บริการและอำนวยความสะดวกแก่พี่น้องประชาชนในการฉีดวัคซีนวันละไม่ต่ำกว่า1,000 คน รวม 5 สถานที่ ไม่ต่ำกว่า 5,000 คนต่อวัน ตามข้อกำหนดการล็อกดาวน์ของรัฐบาล คือยังบังคับใช้การเว้นระยะห่างอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้จะเริ่มดำเนินการฉีดวัคซีนในวันที่ 9 ส.ค. 64 เป็นต้นไป

ในการเปิดลงทะเบียนฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มที่ผ่านมา มีผู้สนใจลงทะเบียนเป็นอย่างมาก การบริการฉีดวัคซีนในรอบแรก 99,000 คนนี้ ทาง อบจ. ได้ให้ความสำคัญกับกลุ่มเปราะบางตามที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ กำหนด เป็นสำคัญ ทำให้จัดสรรวัคซีนซิโนฟาร์ม รอบแรก ได้แก่กลุ่มแรกคือกลุ่มเปราะบาง คือผู้สูงอายุ 70 ปีขึ้นไป ป่วยติดเตียง ผู้พิการ ผู้มีโรคประจำตัวที่มีความเสี่ยง ผู้ด้อยโอกาสชุมชนแออัด บุคลากรสาธารณสุข พระสงฆ์ นักบวช และกลุ่มองค์กรการศึกษา ซึ่งราชวิทยาลัยจุฬากรณ์กำหนดไว้ที่ 10 เปอร์เซ็นต์ แต่ อบจ.สมุทรปราการ ให้ความสำคัญมากผู้รับวัคซีนเป็นจึงขยับ 15 เปอร์เซ็นต์ ทำให้กลุ่มนี้ได้รับวัคซีน 15,000 คน

ส่วนกลุ่มที่ 2 กลุ่มผู้ที่มีภูมิลำเนาในจังหวัดสมุทรปราการ มาลงทะเบียนด้วยการเดินทางมาด้วยตัวเองที่บริเวณริมเขื่อน ศาลากลางจังหวัดสมุทรปราการ โดยลงทะเบียนทั้งหมด 645 คน และทุกท่านในกลุ่มนี้ได้รับวัคซีนทั้งหมด ปละกลุ่มที่มีภูมิลำเนาในจังหวัดสมุทรปราการ ลงทะเบียนออนไลน์เป็นกลุ่มที่มีจำนวนมากที่สุด ทาง อบจ.สมุทรปราการ จึงจัดสรรให้มากที่สุดถึง 55 เปอร์เซ็นต์ ประมาณ 54,289 คน

กลุ่มสุดท้ายเป็นกลุ่มผู้ที่ไม่มีสมาร์ทโฟน หรือไม่สามารถเข้าถึงอินเตอร์ลงทะเบียนผ่านเน็ตได้ จึงได้ให้ อสม. ทสม. และ อบจ. สมุทรปราการ จัดสรรให้จำนวน 29 เปอร์เซ็นต์ หรือประมาณ 29,066 คน โดยตั้งแต่ในวันนี้เป็นต้นไป ผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนจะได้รับการยืนยันจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ ตามช่องทางที่ได้เลือกไว้ คือ 1. ทางข้อความ sms แจ้งรายละเอียดการฉีดตามเบอร์โทรศัพท์ที่ท่านให้ไว้ และ 2. ทางโทรศัพท์แจ้งรายละเอียดในการฉีด

นอกจากนี้ยังสามารถตรวจสอบสิทธิผ่านทางเว็บไซต์ www.samutprakanvaccines.com อบจ.สมุทรปราการ โดยขอความร่วมมือให้ผู้ที่ได้รับนัดหมายฉีดวัคซีน จะต้องมาตรงตามเวลา สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนไว้เรียบร้อยแล้ว และไม่ได้รับการฉีดวัคซีนในรอบนี้ ขอให้รอการยืนยันจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการในรอบถัดไป ซึ่งในขณะนี้ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ได้ประกาศจัดสรรวัคซีนชิโนฟาร์ม ให้กับองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการเป็นรอบที่สองแล้วจำนวน 133,000 คน องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการจะได้เร่งดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องให้เพื่อนำมาให้บริการแก่ชาวสมุทรปราการต่อไป.