ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในพื้นที่ของตลาดนัดชายแดนไทย-ลาว บ้านฮวก หมู่ 3 ต.ภูซาง อ.ภูซาง จ.พะเยา นายคเณศ คำนนท์ นายอำเภอภูซาง ได้เดินทางมาเป็นประธานในการเปิดตลาดการค้าชายแดนตามโครงการแถลงข่าวเปิดตลาดชายแดนไทย-ลาว บ้านฮวก โดยมีทางนายวราวุธ เผ่าใจมา นายก อบต.ภูซาง พร้อมด้วย พล.ต.ต.ธรรมนูญ มั่นคง นายอนุศาสตร์ สุริยา กำนัน ต.ภูซาง และผู้นำท้องถิ่นในพื้นที่ของ อ.ภูซาง ร่วมเปิดงานในครั้งนี้กันอย่างมากมาย

โดยนายคเณศ กล่าวว่า หลังจากที่ทางเราเจอปัญหาของโรคโควิดที่แพร่ระบาดในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมานี้ ทำให้ตลาดนัดชายแดนไทย-ลาว ซึ่งเป็นตลาดนัดที่เป็นแลนด์มาร์คแหล่งหนึ่งของ อ.ภูซาง ได้หยุดลงด้วยเพราะเกรงว่าหากยังดันให้มีการปิดตลาดอยู่เชื้อโควิดก็อาจจะแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็ว ประกอบกับทาง สปป.ลาว ในช่วงนั้น ก็ได้มีการปิดด่านชายแดนบ้านฮวกด้วย ทำให้พี่น้องทาง สปป.ลาว ไม่สามารถนำสินค้าต่าง ๆ มาขายที่ฝั่งของไทยได้ จนกระทั่งเวลาล่วงเลยมานาน และยังพบว่าสถานการณ์ของโรคโควิดนั้นเริ่มเบาบางลง ทาง อบต.ภูซาง เจ้าของพื้นที่จึงได้มีการปรึกษาหารือในเรื่องของการเปิดตลาดในครั้งนี้ และตนก็เห็นสมควรให้มีการเปิด อีกทั้งด่านชายแดนบ้านฮวกก็ได้มีการเปิดด่านเมื่อวันที่ 1 มิ.ย.65 ที่ผ่านมาตามคำสั่งของทางรัฐบาล ทำให้การค้าขายเริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง ทั้งนี้ตนอยากเห็นภาพการซื้อขายต่าง ๆ ภายในตลาดแห่งนี้กลับมามีสีสันและผู้ค้นเข้ามาเที่ยวเลือกซื้อของป่า ของหายากต่าง ๆ ด้วย ทั้งนี้ อ.ภูซาง ของเรามีเอกลักษณ์ที่หลากหลายตนจึงอยากให้หลายคนเข้ามาสัมผัสและท่องเที่ยวภายใน อ.ภูซาง นี้ด้วยความสนุกสนานและอิ่มเอมไปในครั้งนี้

ด้านนายอนุศาสตร์ กล่าวเสริมว่า ตนดีใจที่ทาง อบต.ภูซาง และทางอำเภอเห็นดีที่จะเปิดตลาดชายแดนแห่งนี้ ด้วยเพราะในสมัยก่อนที่จะมีเหตุการณ์โควิดตนพบว่าพี่น้องชาวบ้านที่เข้ามาขายของนี้มีทั้งพี่น้องฝั่งไทยและพี่น้องฝั่ง สปป.ลาว รวมทั้งพี่น้องชาติพันธุ์ทั้ง 2 ฝั่ง ก็เข้ามาร่วมในการขายของด้วยทำให้การซื้อขายคึกคักเป็นอย่างมาก แต่ด้วยต่อมาโรคโควิดระบาดทำให้เศรษฐกิจซบเซาลงไปพอสมควร อีกทั้งเอกลักษณ์ในเรื่องของตลาดการค้าชายแดนก็หายไปด้วยเช่นกัน แต่ถึงอย่างนั้น โรคระบาดต่อให้เมื่อเข้ามาแล้วก็ย่อมมีวันจะลดลงและจางหายไป ทำให้หลายอย่างเริ่มดีขึ้นผู้คนเริ่มเจ็บป่วยล้มตายน้อยลง จนทำให้เริ่มกลับมาเปิดตลาดชายแดนแห่งนี้ได้อีกครั้ง ส่วนการที่นักท่องเที่ยวหรือพ่อค้าแม่ค้าจะเข้ามาขายของหรือซื้อของนั้น สามารถเข้ามาได้ โดยจะมีทุกวันที่ 10 และ 30 ของทุกเดือน ตั้งแต่นี้เป็นต้นไปด้วย