สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 1 ก.ค. ว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ให้การต้อนรับและพบหารือกับประธานาธิบดีโจโค วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย ที่ทำเนียบเครมลิน ในกรุงมอสโก เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

Kompas.com

ทั้งนี้ แถลงการณ์จากทำเนียบเครมลินระบุเพียงว่า ผู้นำทั้งสองประเทศพบหารือเพื่อยกระดับความร่วมมือกันในหลากหลายมิติ โดยเฉพาะประเด็นเกี่ยวกับการเมือง เศรษฐกิจ ความมั่นคง และการต่อต้านการก่อการร้าย

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน สนทนากับประธานาธิบดีโจโค วิโดโด ที่ทำเนียบเครมลิน


ด้านวิโดโดกล่าวถึง “หลักประกันด้านความมั่นคง” จากรัฐบาลมอสโก เพื่อนำไปสู่การกลับมาส่งออกธัญพืชและปุ๋ยจากรัสเซียและยูเครน ซึ่งจะช่วยบรรเทาความตึงเครียดของวิกฤติอาหารโลกได้


ขณะเดียวกัน ผู้นำอินโดนีเซียกล่าวถึงการทำหน้าที่ “ผู้นำสาร” จากประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ไปมอบให้แก่ปูตินด้วย โดยปฏิเสธให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเนื้อหา แต่แสดงความพร้อมว่า อินโดนีเซียยินดี “เป็นสะพานเชื่อมต่อการสื่อสาร” ให้กับทั้งสองประเทศ


อนึ่ง วิโดโด ซึ่งทำหน้าที่ประธานกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ “จี20” ประจำปีนี้ ถือเป็นผู้นำจากประเทศในเอเชียคนแรก ซึ่งเยือนยูเครนและรัสเซีย นับตั้งแต่สงครามระหว่างทั้งสองประเทศปะทุ เมื่อวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา โดยผู้นำอินโดนีเซียเยือนกรุงเคียฟก่อน เมื่อวันพุธ.

เครดิตภาพ : REUTERS