เมื่อวันที่ 1 ก.ค. พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ให้สัมภาษณ์กรณีโลกโซเชียลออกมาระบุว่า หากประเทศไทยมีการจัดหาเครื่องบินขับไล่ F-35 ประเทศเพื่อนบ้านจะให้ความเกรงใจหรือไม่ ภายหลังเกิดเหตุเครื่องบิน MIG-29 กองทัพเมียนมา รุกล้ำน่านฟ้าไทยที่ อ.พบพระ จ.ตาก เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ว่า ไม่อยากให้นำเรื่องที่เมียนมาลุกล้ำเขตแดนกับเรื่องซื้อเครื่องบินขับไล่ F-35 มาโยงกัน และภัยคุกคามกองทัพอากาศคือความล้าสมัยซึ่งในอีก 10 ปีข้างหน้าจะเกิดขึ้นหากไม่มีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงจะส่งผลให้ในอนาคตกองทัพอากาศ จะเป็นกองทัพอากาศอย่างที่ทุกคนค่อนแคะว่าไม่มีประสิทธิภาพ

ย้ำว่าโครงการจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ F-35 จะทำให้เกิดความทันสมัยในกองทัพอากาศทั้งนี้ ถ้าหากว่าเราคิดจะมีของดี ก็ไม่อยากให้คนไทยขัดขากันเอง ช่วยกันสนับสนุนดีกว่า ถึงแม้จะพลาดไม่ได้มา ก็ขอให้เป็นขั้นตอนที่ต่างประเทศไม่ขายให้เราดีกว่า ไม่ใช่มาขัดขาจนพลาด การต่อสู้ในยกแรกแทนที่จะเป็นยกสุดท้าย อยากให้คนไทยสามัคคีทุกเรื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องดีๆ ที่จะเกิดขึ้นในบ้านเมือง จึงขอว่าอย่าโยงเรื่องนี้เข้ามาเกี่ยวกัน เพราะมันไม่ได้เกี่ยวข้อง

พล.อ.อ.นภาเดช กล่าวอีกว่า คุณสมบัติที่ดีเด่นของเครื่องบินยุค 5 ยกตัวอย่าง F-35 กับเครื่องบินยุค 4 ที่ไทยใช้อยู่มีคุณสมบัติต่างกัน 5 ประการ คือ 1.ระบบล่องหน (Stealth) เปรียบเสมือนการมีผ้าคลุมวิเศษ ซึ่งคลุมแล้วเรดาร์จะมองไม่เห็น 2.คุณสมบัติในการบินด้วยท่วงท่าพิสดาร หรือขีดความสามารถทางการบินที่หลากหลาย จะนำมาซึ่งยุทธวิธีและชัยชนะ

3.การมีเซ็นเซอร์รอบตัว พูดง่ายๆก็คือเวลานักบินใส่หมวก แล้วก้มลงมองในขณะที่บินอยู่ เขาไม่ได้มองเห็นพื้นเครื่องบินแต่เขาเห็นพื้นดินทำให้ง่ายต่อการใช้งาน 4.ความสามารถในการบินเดินทางด้วยความเร็วเสียง ซึ่งเครื่องบินยุคที่ 4 ทำได้แต่ความเร็วทำได้แค่ช่วงระยะเวลาสั้นๆ เนื่องจากกินน้ำมันมาก แต่ถ้าเป็นเครื่องบินในยุคที่ 5 สามารถอยู่ในภาวะนี้ได้นานมากซึ่งความเร็วเป็นปัจจัยของเครื่องบินรบ และ 5.ความสามารถในการเชื่อมโยงข้อมูลในอนาคตซึ่งเป็นเสมือนยานอวกาศที่เป็นยานแม่และมียานลูกที่ไม่มีคนขับ ซึ่งทั้ง 5 คุณสมบัตินี้กองทัพอากาศไทยไม่มี

“การที่เรามีเครื่องบินที่มีเทคโนโลยีใหม่ที่เราไม่เคยมีมาก่อน ทำให้ทุกองคาพยพเกิดการเรียนรู้ร่วมกัน และนั่นจะทำให้กองทัพอากาศของท่านหลุดพ้นจากภัยคุกคามคือความล้าสมัย ไปสู่ความทันสมัย นั่นคือสิ่งที่พวกเราทุกคนต้องการใช่หรือไม่ ขอให้ช่วยกันร่วมจิตร่วมใจเพื่อให้ได้มีของดีใช้” พล.อ.อ.นภาเดช กล่าว.