สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก เมื่อวันที่ 1 ก.ค. ว่า ในความพยายามที่จะยับยั้งเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่กลายพันธุ์ รัฐบาลเดนมาร์กจึงสั่งฆ่ามิงค์ราว 17 ล้านตัว เมื่อปี 2563 สร้างความเสียหายอย่างมากต่ออุตสาหกรรมแฟชั่นทั่วโลกที่เกี่ยวข้องกับขนสัตว์คุณภาพสูงเช่นนี้

แม้ชาวเดนมาร์กจะพอใจกับวิธีรับมือการระบาดโรคโควิด-19 เบื้องต้นของนายกรัฐมนตรี เมตเต เฟรเดอริกเซน แต่รัฐบาลกลับต้องตกอยู่ท่ามกลางความสับสนอลหม่าน เมื่อมีการเปิดเผยว่า คำสั่งฆ่ามิงค์จำนวนมากไม่มีฐานกฎหมายรองรับ ซึ่งนำไปสู่การประกาศลาออกของ รมว.เกษตรเดนมาร์ก และการตั้งคณะกรรมการสอบสวนคณะทำงานของรัฐบาลในเวลาต่อมา

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความแน่ชัดว่า เสียงส่วนใหญ่ในรัฐสภาเดนมาร์กจะเห็นชอบให้มีการประเมินตามกฎหมายแบบอิสระของผลการสืบสวน ซึ่งอาจทำให้มีการดำเนินคดีประพฤติมิชอบด้วยหรือไม่ ขณะที่พรรคฝ่ายค้านแสดงการสนับสนุนการลงมติถอดถอนในช่วงก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ เฟรเดอริกเซนกล่าวโทษว่าเป็นเพราะความผิดพลาดจากภาระงานที่หนักหนาของรัฐบาล พร้อมทั้งกล่าวขอโทษต่อสาธารณชน และยืนยันว่าการตัดสินใจออกคำสั่งฆ่ามิงค์มีความสมเหตุสมผล และยึดตามการประเมินของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES