เวรา เพาว์ อดีตนักเตะสาวทีมชาติเนเธอร์แลนด์ ที่ปัจจุบันทำหน้าที่เฮดโค้ชทีมหญิงไอร์แลนด์ เล่าความหลังอันเจ็บปวดที่สะเทือนวงการฟุตบอลดัตช์ว่า สมัยเป็นนักเตะเคยถูกชายสามคนที่ทำงานในวงการฟุตบอลดัตช์ข่มขืน

เพาว์ วัย 59 ปี ที่เล่นให้เนเธอร์แลนด์ระหว่างปี 1984-1998 จากนั้นเริ่มอาชีพโค้ชกับทีมหญิงสกอตแลนด์ ก่อนย้ายไปเป็นโค้ชที่บ้านเกิดเมื่อปี 2004 เป็นเวลาหกปี กล่าวว่า “เป็นเวลา 35 ปีที่ฉันได้ปิดบังความลับนี้จากโลก จากครอบครัว จากเพื่อนร่วมทีม และจากตัวเอง แต่ตอนนี้ฉันยอมรับมันได้แล้ว”

“แม้แต่คนที่อยู่ใกล้ฉันที่สุด ก็ยังไม่รู้ถึงการข่มขืนที่ฉันเผชิญด้วยน้ำมือของคนวงการฟุตบอลที่มีชื่อเสียง เมื่อตอนที่ฉันยังเป็นผู้เล่นอายุน้อย ต่อมามีการข่มขืนสองครั้งโดยชายอีกสองคน” เพาว์ ระบุว่า ชายทั้งสามคนทำงานกับดัตช์ฟุตบอลในช่วงเวลาที่เกิดเหตุการณ์

เพาว์ เผยว่าได้ทำรายงาน 5 ฉบับไปยังสมาคมฟุตบอลดัตช์ และเพิ่งรายงานการข่มขืนและล่วงละเมิดทางเพศต่อตำรวจ กล่าวอีกว่า

“ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ฉันพยายามให้คดีของฉันได้รับการพิจารณาอย่างยุติธรรมและยุติธรรมจากทางการฟุตบอลเนเธอร์แลนด์ แต่ก็ไม่เป็นผล ฉันไม่สามารถเงียบได้อีกต่อไป มันเหมือนเป็นจุดเริ่มต้นของจุดจบ แต่ฉันรู้ว่าจะต้องเสียใจมากกว่านี้ ฉันหวังว่านักฟุตบอลอายุน้อยและโค้ชที่เคยเผชิญกับอะไรเช่นที่ฉันทนทุกข์ จะรู้สึกกล้าหาญพอที่จะออกมาบอกเล่าเรื่องราวของพวกเขา”

ด้านเอฟเอของเนเธอร์แลนด์แถลงว่า เพิ่งทราบเรื่องเพาว์เมื่อปีที่แล้ว และร่วมมือสอบสวนโดยองค์กรอิสระ และยอมรับว่า สมาคมน่าจะทำหลายอย่างที่ต่างไปจากที่ผ่านมา และเสียใจที่เวราต้องเผชิญความผิดพลาดของการตัดสินในอดีตและทำให้เจ็บปวดขึ้นไปอีก