สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงธากา ประเทศบังกลาเทศ เมื่อวันที่ 3 ส.ค.ว่านายอาบูล กาลัม อับดุล โมเม็น รมว.การต่างประเทศของบังกลาเทศ กล่าวเมื่อวันอังคาร ว่านับตั้งแต่วันที่ 7 ส.ค.นี้เป็นต้นไป รัฐบาลบังกลาเทศเปิดบริการรับฉีดวัคซีนแบบวอล์ก-อิน ให้แก่ประชาชนในพื้นที่ห่างไกล เนื่องจากได้รับวัคซีนเพิ่มเติมจากสหรัฐ โดยนับตั้งแต่เดือนที่แล้ว รัฐบาลธากาทยอยได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นาจากสหรัฐ รวมแล้วอย่างน้อย 5.6 ล้านโด๊ส
A24 News Agency
ชณะเดียวกัน ทางการบังกลาเทศยังสั่งซื้อวัคซีนของซิโนฟาร์มจากจีน เพิ่มอีก 2 ล้านโด๊ส ซึ่งเมื่อรวมกับข้อตกลงจัดซื้อวัคซีนจากจีนทั้งซิโนฟาร์มและซิโนแวค เท่ากับว่ารัฐบาลบังกลาเทศสั่งซื้อวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จากรัฐบาลปักกิ่งแล้ว 15 ล้านโด๊ส และได้รับมอบอย่างต่อเนื่อง
ด้วยเหตุนี้ กระทรวงสาธารณสุขของบังกลาเทศจึงตั้งเป้าหมาย ฉีดวัคซีนแก่ประชาชนให้ได้สัปดาห์ละ 10 ล้านคน โดยยืนยันการสามารถสำรองวัคซีนได้ไม่น้อยกว่า 2.5 ล้านโด๊ส เพียงพอสำหรับการแจกจ่ายตลอดทั้งสัปดาห์ 
อนึ่ง บังกลาเทศชะลอการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ตั้งแต่เดือน​ เม.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดในอินเดียที่กำลังรุนแรง ส่งผลให้รัฐบาลนิวเดลีซึ่งถือเป็น "โรงงานวัคซีนโลก" ระงับการส่งออกวัคซีนอย่างไม่มีกำหนด.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES