เมื่อวันที่ 3 ก.ค. นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ หัวหน้าที่ปรึกษาระดับกระทรวงและโฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีมีการวิพากษ์วิจารณ์ภาพเยาวชน ถือตุ๊กตากัญชา ถ่ายรูปร่วมกับคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข เป็นการนำเด็กมาสนับสนุนนโยบายการปลดล็อกกัญชาว่า ภาพดังกล่าว เป็นภาพที่ถ่ายไว้เมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา เป็นการจัดบูทเรื่องการใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ ที่ทำเนียบรัฐบาล กรุงเทพฯ พร้อมกับเปิดเว็บไซต์ www.medcannabis.go.th เป็นกิจกรรมเล็กๆ

ในงานมีตุ๊กตากัญชาไว้ประดับตกแต่ง เป็นกิจกรรมเล็ก ๆซึ่งขณะนั้น มีการจัดกิจกรรมจัดอยู่ใกล้ ๆ กัน คือ โครงการ “พี่หัวดี หนูอยากหัวดี อนาคตไกล”หรือการรณรงค์ ให้เด็กสวมหมวกกันน็อก ขณะโดยสารรถรถจักรยานยนต์ ซึ่งขณะนั้นผู้สื่อข่าวขอให้น้องๆ เข้าไปถ่ายรูปร่วมกับผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ในกิจกรรมนี้ด้วย เพื่อเป็นที่ระลึก คณะผู้จัดงานจึงหยิบตุ๊กตากัญชา มาให้นักเรียนถือ แต่กลับมีการนำภาพถ่ายเมื่อ 3 ปีที่แล้วมาเชื่อมโยงกับสถานการณ์ปัจจุบัน ที่ไทยเพิ่งปลดล็อกกัญชา เพื่อใช้ในการแพทย์

ทั้งนี้ ขอย้ำว่า กับนโยบายกัญชานั้น กระทรวงสาธารณสุขไม่เคยมีเจตนานำเยาวชนมาใช้เพื่อการโฆษณาเลย อย่างไรก็ตาม ทางผู้บริหารของกระทรวง กราบขออภัยในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งนำมาสู่ความกังวลใจของสาธารณชน และจะระมัดระวังอย่างสูงสุดไม่ให้มีเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นอีก.