สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงแบกแดด ประเทศอิรัก เมื่อวันที่ 3 ส.ค. ว่า วัตถุโบราณล้ำค่าหลายหมื่นชิ้น สูญหายไปจากดินแดนอิรัก หลังจากกองทัพสหรัฐบุกโค่นล้ม อดีตประธานาธิบดีซัดดัม ฮุสเซน ในปี 2546 วัตถุโบราณจำนวนมากถูกลักลอบนำออกนอกประเทศ หรือถูกทำลายโดยกลุ่มคลั่งศาสนา ไอเอส ซึ่งบุดยึดครองพื้นที่เกือบ 1 ใน 3 ของอิรัก ระหว่างปี 2557 – 2560 ก่อนจะถูกกวาดล้างโดยกองทัพอิรัก และกองกำลังนานาชาติ

คณะเจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐ ที่ติดตามรวบรวมวัตถุโบราณอิรักกลับคืน บรรลุข้อตกลงกับรัฐบาลแบกแดดเมื่อเร็วๆ นี้ เพื่อส่งคืนวัตถุที่ยึดจากนักสะสม ร้านค้าวัตถุโบราณ และพิพิธภัณฑ์ ในสหรัฐ

นายฮัสซัน นาดิม รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมอิรัก เผยต่อสื่อมวลชนในกรุงแบกแดด เมื่อวันอังคาร ว่า วัตถุโบราณที่ทางการสหรัฐตามยึดมาได้ รวมถึงชิ้นสำคัญแผ่นจารึกมหากาพย์กิลกาเมชอายุ 3,500 ปี ถูกส่งมอบให้สถานทูตอิรักประจำสหรัฐ และจะถูกส่งกลับอิรักในเดือนหน้า หลังจากเสร็จสิ้นกระบวนการด้านกฎหมาย

นายาดิม เผยอีกว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐยึดแผ่นจารึกดินเผายุคสุเมเรียน ส่วนหนึ่งของมหากาพย์กิลกาเมช ตำนานน้ำท่วมโลกที่เก่าแก่ที่สุด ในยุคเมโสโปเตเมียโบราณ เมื่อปี 2562 จากนักค้าวัตถุโบราณชาวอเมริกันรายหนึ่ง ในรัฐโอกลาโฮมา ซึ่งให้ยืมไปตั้งแสดงในพิพิธภัณฑ์แห่งหนึ่งในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. หลังซื้อต่อมาจากร้านค้าวัตถุโบราณในกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร เมื่อปี 2546 นับเป็นหนึ่งในแผ่นจารึกอักษรที่เก่าแก่ที่สุดในโลก.

เครดิตคลิป – REUTERS
เครดิตคลิป – AP