สำนักข่าวเอพีรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 3 ส.ค.ว่า นายจอร์จ คิง-ธอมป์สัน วัย 21 ปี เป็นนักปีนผา ก่อเหตุปีนตึกสูงในกรุงลอนดอน เมื่อเช้าวันอังคารที่ผ่านมา โดยไม่มีอุปกรณ์หรือคนช่วยเหลือ แต่ก็เขาใช้เวลาไม่ถึงครึ่งชั่วโมงก็สามารถปีนถึงยอดตึกสตารโทสเฟียร์ทาวเวอร์ อาคารที่อยู่อาศัยสูง 36 ชั้นในย่านสตาร์ทฟอร์ดของกรุงลอนดอนได้สำเร็จ

อดีตเทรนเนอร์แนะนำการออกกำลังกายส่วนบุคคล เปิดเผยว่า เขาเลือกที่จะปีนตึกนี้เพราะว่าช็อกที่เห็นว่าพื้นที่นี้เคยเกิดน้ำท่วมฉับพลันมาเมื่อไม่นานมานี้ สถานีรถไฟใต้ดินแพดดิ้ง มิล เลน ในย่านสแตนฟอร์ด เป็นหนึ่งในแปดจุดพื้นที่ที่ต้องปิดให้บริการ เพราะน้ำท่วมเมื่อวันที่ 25 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเกิดฝนตกหนักวัดปริมาณน้ำฝนได้เกือบเท่ากับปริมาณฝนตกในหนึ่งเดือน ดังนั้นเขาจึงอยากรณรงค์ให้ทุกคนได้ตระหนักถึงผลกระทบร้ายแรงจากภาวะโลกร้อนในขณะนี้ เพราะเมื่อสัปดาห์ก่อนหน้านี้อากาศก็เพิ่งจะร้อนจนเกิดคลื่นอากาศร้อนทั่วลอนดอน เขาจึงปีนตึกครั้งนี้เพื่อให้ผู้นำทางการเมืองทั้งหลายให้ใช้มาตรการป้องกันในทันที


นักปีนหน้าผาหนุ่มบอกอีกว่า เขาใช้เวลา 1 สัปดาห์เตรียมการเรื่องนี้ ศึกษาทุกเส้นทางและพื้นผิวของตัวอาคารที่อยู่อาศัยสูง 147 เมตร แล้วยังพยายามแอบปีนก่อนสองสามชั้นในช่วงกลางคืน ส่วนในวันปีนนั้นเขาพบว่า แปดชั้นแรกหน้าต่างลื่นมาก แต่ก็มีที่จับ แต่แปดชั้นถัดไป ไม่มีเลยจึงลื่นมาก ซึ่งเขาประเมินผิดไป และยอมรับว่าการปีนตึกนั้นอันตราย แต่เขามีการวางแผนมาก่อน จึงไม่เป็นอันตรายต่อผู้คนหรือสร้างความวุ่นวายให้คนอื่น

ตำรวจส่งเฮลิคอปเตอร์ 1 ลำมาค้นหาพื้นที่เกิดเหตุหลังได้รับแจ้งว่าพบชายคนหนึ่งบนตึกสูงในย่านสตาร์ทฟอร์ด แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจมาถึงก็ไม่พบชายคนปีนตึกแล้ว

นายจอร์จ คิง-ธอมป์สัน เคยถูกจับกุมเมื่อปี 2562 หลังแอบปีนตึกเดอะชาร์ดในกรุงลอนดอน ซึ่งเป็นตึกสูงที่สุดในสหราชอาณาจักร สูง 310 เมตร โดยเจ้าของตึกแจ้งความเขาว่าบุกรุก เขาถูกตัดสินจำคุก 6 เดือนเมื่อเดือน ต.ค.2562

เครดิตภาพ AP