สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงโรม ประเทศอิตาลี เมื่อวันที่ 5 ก.ค. ว่า ลำน้ำหลายสายของแม่น้ำโป แม่น้ำที่ยาวที่สุดของอิตาลี ซึ่งไหลผ่านพื้นที่มั่งคั่งทางตอนเหนือของประเทศ มีสภาพแห้งขอดและไหลช้าลง จนน้ำทะเลเริ่มซึมเข้าแผ่นดินและสร้างความเสียหายต่อผลผลิตทางการเกษตร

ทั้งนี้ รัฐบาลโรมออกแถลงการณ์ว่า กฤษฎีกาจะอนุญาตให้เจ้าหน้าที่รัฐสามารถลดขั้นตอนกระบวนการ และลงมือปฏิบัติเพื่อรับมือภัยแล้งได้ในทันทีหากมีความจำเป็น เช่น ประกาศการปันส่วนน้ำให้ภาคครัวเรือนและธุรกิจต่าง ๆ อีกทั้งมาตรการฉุกเฉินจะครอบคลุมพื้นที่ที่มีอาณาเขตติดกับแม่น้ำโป และลุ่มแม่น้ำของเทือกเขาแอลป์ทางตะวันออกด้วย

Reuters

อนึ่ง การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินมีผลใน 5 ภูมิภาคทางตอนเหนือของอิตาลี ได้แก่ เอมิเลีย-โรมานญา, ฟรีอูลิ เวเนเซีย-จูเลีย, ลอมบาร์ดี, ปีเยมอนต์ และเวเนโต โดยมีการจัดสรรงบประมาณเบื้องต้นที่ 36.5 ล้านยูโร (ประมาณ 1,360 ล้านบาท) เพื่อช่วยเหลือแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำ

ภาพถ่ายจากมุมสูงแสดงให้เห็นความแห้งขอดของแม่น้ำโป ซึ่งเป็นแม่น้ำยาวที่สุดของอิตาลี

นอกจากนี้ รัฐบาลกล่าวเสริมว่า อาจมีการนำมาตรการอื่นมาประกาศใช้เพิ่มเติมในอนาคต เพื่อจัดการปัญหาภัยแล้งที่ส่งผลกระทบมากขึ้นในตอนกลางของอิตาลี ซึ่งเกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงฤดูหนาวและฤดูใบไม้ผลิที่แล้งหนัก ตามมาด้วยอากาศที่ร้อนเป็นพิเศษในช่วงต้นฤดูร้อน

ด้านสื่ออิตาลีรายงานว่า นายกรัฐมนตรีมาริโอ ดรากี กำลังพิจารณาแต่งตั้งกรรมาธิการเพื่อประสานงานการรับมือภัยแล้ง ดังเช่นที่รัฐบาลเคยทำเพื่อควบคุมดูแลวิกฤติโรคโควิด-19 ที่ผ่านมา.

เครดิตภาพ : REUTERS