เมื่อวันที่ 5 ก.ค. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สายการบินหลักสามแห่งในจีนเปิดเผยคำสั่งซื้อเครื่องบิน A320neo (New Engine Option) จำนวน 292 ลำ มูลค่ากว่า 2.49 แสนล้านหยวน (ประมาณ 37,000 ล้านดอลลาร์) จาก Airbus (แอร์บัส) บริษัทการบินข้ามชาติของยุโรป ตามประกาศที่เผยแพร่ออกมาโดยสายการบินต่างๆ ได้แก่ China Southern Airlines, China Eastern Airlines, Air China และ Shenzhen Airlines สายการบินในเครือของ Air China

แอร์บัสยืนยันการลงนามสั่งซื้อเครื่องบินเกือบ 300 ลำ จากสายการบินจีนในวันเดียวกันของวันที่ 1 กรกฎาคม 2565

ไชนาเซาเทิร์นแอร์ไลน์ กล่าวว่า จะซื้อเครื่องบินตระกูล A320neo จำนวน 96 ลำ ขณะที่แอร์ ไชน่า และสายการบินในเครือ เซินเจิ้นแอร์ไลน์ ยืนยันการซื้อเครื่องบินประเภทเดียวกันจำนวน 96 ลำ ขณะที่ไชนาอีสเทิร์นแอร์ไลน์ กล่าวว่า จะซื้อเครื่องบิน A320neo จำนวน 100 ลำ

ข้อตกลงเกี่ยวกับเครื่องบินดังกล่าวสอดคล้องกับความต้องการของตลาดซึ่งอยู่ที่ความเชื่อมั่นในการพัฒนาในอนาคตของอุตสาหกรรมการบินพลเรือนของจีน สายการบินหลัก 3 แห่งของจีนกล่าว

Christian Scherer (คริสเตียน เชอเรอร์) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายพาณิชย์ของแอร์บัสและหัวหน้าฝ่ายการต่างประเทศ กล่าวในการแถลงข่าวว่า “คำสั่งซื้อใหม่เหล่านี้แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นอย่างแข็งแกร่งในแอร์บัสจากลูกค้าของเรา” โดยสังเกตว่าคำสั่งซื้อใหม่แสดงให้เห็นถึงโมเมนตัมการฟื้นตัวในเชิงบวกและแนวโน้มตลาดการบินของจีนที่เจริญรุ่งเรือง

จากข้อมูลของแอร์บัส คำสั่งซื้อจะเข้าสู่ขั้นตอนต่อไปหลังจากผ่านเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องแล้ว เครื่องบินตระกูล A320neo สามารถลดเชื้อเพลิงและคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ได้อย่างน้อย 20% พร้อมลดเสียงรบกวนลง 50% ซึ่งตัวเลข ณ สิ้นเดือนพฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา ฝูงบินแอร์บัสที่ให้บริการกับผู้ประกอบการชาวจีนมีจำนวนทั้งสิ้นกว่า 2,070 ลำ

ตามรายงานของ Reuters การส่งมอบคำสั่งซื้อใหม่จะเริ่มตั้งแต่ปี 2566 ถึง 2570 โดยคาดว่าจะมีจำนวนมากในปี 2567 ในขณะที่โบอิ้งกล่าวว่า “น่าผิดหวังที่ความแตกต่างทางการเมืองยังคงจำกัดการส่งออกเครื่องบินของสหรัฐ” เมื่อสายการบินรายใหญ่ของจีนซื้อเครื่องบินเกือบ 300 ลำจากยุโรป

แหล่งข้อมูล :  Liaoli CMG/CCTV/CGTN  

https://news.cgtn.com/…/Major-Chinese…/index.html