สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 6 ก.ค. ว่า ทหารรัสเซียและกองกำลังสนับสนุนกำลังพยายามอย่างหนัก ในการข้ามแม่น้ำซิเวอร์สกี โดเนตส์ เพื่อเข้าสู่จังหวัดโดเนตสก์ที่อยู่ติดกัน และเป็นสมรภูมิแห่งสุดท้ายในภูมิภาคดอนบาส ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของยูเครน หลังสามารถยึดครองจังหวัดลูฮันสก์ที่อยู่ติดกันได้อย่างเบ็ดเสร็จ เมื่อต้นสัปดาห์นี้


นายพาฟโล คิริเลนโก ผู้ว่าการจังหวัดโดเนตสก์ กล่าวว่า กองทัพรัสเซียระดมยิงปืนใหญ่โจมตีเมืองครามาทอร์สก์ และเมืองสโลเวียนสก์ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่สองแห่งในพื้นที่ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ อย่างไรก็ตาม กระทรวงกลาโหมของรัสเซียยืนกรานปฏิเสธ โดยกล่าวว่า ปฏิบัติการทางทหารในพื้นที่อาศัยการโจมตีด้วยอาวุธนำวิถีพิสัยไกล และไม่มีการเจาะจงโจมตีเขตที่อยู่อาศัยของประชาชน

ประชาชนในชุมชนแห่งหนึ่งของเมืองสโลเวียนสก์ ในจังหวัดโดเนตสก์ ทางตะวันออกของยูเครน สำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการโจมตีของกองทัพรัสเซีย


ด้านประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ยอมรับว่า การสูญเสียจังหวัดลูฮันสก์ยิ่งทำให้รัฐบาลมอสโกเข้าใกล้เป้าหมาย ในการยึดครองภูมิภาคโดเนตสก์อย่างเบ็ดเสร็จ ซึ่งเป็นหนึ่งในเงื่อนไขที่ปูติน “ยื่นคำขาด” ตั้งแต่ช่วงต้นสงคราม อย่างไรก็ตาม ทหารยูเครนทุกนายยังคงมีขวัญและกำลังใจดีเยี่ยม พร้อมต่อสู้เพื่อต้านทานการรุกรานของกองทัพรัสเซีย และกระชับพื้นที่ซึ่งสูญเสียไปกลับคืนมาให้ได้


อนึ่ง รัสเซียและยูเครนงดเปิดเผยสถิติเกี่ยวกับความสูญเสียด้านกำลังพลของตัวเองมานานระยะหนึ่งแล้ว แต่หลายฝ่ายเชื่อว่า น่าจะสูญเสียเป็นจำนวนมากไม่ต่างกัน ขณะที่สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ( ยูเอ็นเอชซีอาร์ ) รายงานสถิติผู้ลี้ภัยชาวยูเครนสะสมมากกว่า 8.4 ล้านคน นับตั้งแต่สงครามปะทุ เมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา ส่วนใหญ่เดินทางต่อไปยังโปแลนด์.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES