‘มาร์คอส จีฟส์’ ชายหนุ่มชาวบราซิลมีชื่อเสียง เนื่องจากเขามีรูปร่างหน้าตาคล้ายคลึงกับดาราดัง ‘คีอานู รีฟส์’ 

จีฟส์ รู้ตัวว่าเขามีหน้าตาคล้าย รีฟส์ มาตั้งแต่อายุ 17 ปี แต่ไม่เคยคิดจะใช้รูปลักษณ์ของตัวเองเพื่อหารายได้ จนกระทั่งเขาต้องออกจากการเป็นลูกจ้างบนเรือบรรทุกน้ำมัน

เขาจึงตัดสินใจใช้หน้าตาตัวเองให้เป็นประโยชน์ ด้วยการเปิดการแสดงเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อหารายได้ โดยมีช่องทางติดต่อและเผยแพร่ผลงานของเขาผ่านทางเพจบนเฟซบุ๊ก แต่ต่อมา แพลตฟอร์มยอดนิยมดังกล่าว กลับระงับการใช้งานเพจของเขา 

จีฟส์ ตัดสินใจที่จะตอบโต้ด้วยการยื่นฟ้องต่อศาลเมื่อ 2 ปีก่อน และเมื่อวันที่ 29 มิ.ย. ที่ผ่านมา ศาลประจำกรุงรีโอเดจาเนโร ก็ตัดสินให้เขาเป็นฝ่ายชนะคดี โดยศาลมีคำสั่งให้เฟซบุ๊กยกเลิกการระงับใช้งานเพจของ จีฟส์ ภายใน 5 วันหลังจากตัดสินคดี และต้องจ่ายค่าชดเชยให้ จีฟส์ เป็นเงินจำนวน 5,000 เรอัลบราซิล (ราว 33,516 บาท)

ยิ่งไปกว่านั้น ถ้าหากเพจของ จีฟส์ ไม่กลับมาใช้งานได้ภายใน 5 วัน เฟซบุ๊กจะต้องจ่ายเงินให้เขาวันละ 200 เรอัลบราซิล (1,340 บาท) 

จีฟส์ กล่าวถึงชัยชนะที่ได้มาอย่างยากลำบากของเขาว่า มันเป็นการต่อสู้ที่ยาวนานถึง 2 ปี ทันทีที่เฟซบุ๊กพบว่า เขาเป็นนักแสดงประเภทสวมบุคลิกเพราะหน้าเหมือนดาราดัง แพลตฟอร์มดังกล่าวก็กำจัดบัญชีใช้งานเพจของเขาออกไปในเวลาไม่ถึง 3 เดือน แต่กลับปล่อยให้มีบัญชีผู้ใช้งานอื่นปลอมตัวเป็นเขา เผยแพร่และขอเรี่ยไรเงินจากแฟน ๆ ได้

จีฟส์ กล่าวว่า การโดนระงับเพจบนเฟซบุ๊ก ส่งผลกระทบต่อการทำงานและการเงินของเขาอย่างมาก เนื่องจากเป็นช่องทางหลักที่เขาจะรับงาน และรายชื่อผู้ติดต่องานของเขาก็อยู่ในนั้นทั้งหมด

@marcosjeevesoficial

Hello, 2023 is coming and I John wick hired a new stunt man, a guy who looks like me, Marcos Jeeves who lives there in Brazil, thanks [email protected] @oliver.mjv @viniciusleejkd #keanureeves #matrix

♬ som original – Marcos Jeeves

แต่ปัจจุบัน จีฟส์ มีช่องทางโซเชียลมีเดียหลายช่องทางให้ติดต่อ รวมทั้ง อินสตาแกรมและติ๊กต็อก เมื่อเขาประกาศข่าวการชนะคดีให้แฟน ๆ รับรู้ผ่านทางอินสตาแกรมของเขา ก็มีแฟน ๆ มาแสดงความยินดีกันเป็นจำนวนมาก

ส่วนทางด้านเฟซบุ๊กไม่มีความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับคดีนี้

แหล่งข่าว : ladbible.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES, Instagram/marcosjeeves