สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 7 ก.ค. ว่า กระทรวงสาธารณสุขของสิงคโปร์รายงาน การพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงคนที่สอง เป็นชายชาวมาเลเซีย วัย 45 ปี ซึ่งมีถิ่นพำนักถาวรในสิงคโปร์ โดยผลตรวจยืนยันเป็นบวกเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ตอนนี้กำลังรักษาตัวอยู่ที่ศูนย์ควบคุมโรคติดต่อแห่งชาติ และอาการล่าสุดยังทรงตัว


ขณะที่ผู้สัมผัสใกล้ชิดอย่างน้อย 3 คน เข้าสู่กระบวนการกักตัว 21 วัน เพื่อเฝ้าระวังและสังเกตอาการ ทั้งนี้ การที่ผู้ป่วยคนดังกล่าวไม่มีความเชื่อมโยงกับผู้ติดเชื้อคนแรก ที่มีการยืนยันเมื่อวันที่ 21 มิ.ย.ที่ผ่านมา ว่าเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินชาวสหราชอาณาจักร หมายความว่า ผู้ป่วยชาวมาเลเซียเป็นเคสการติดเชื้อไวรัสฝีดาษลิงจากภายในชุมชน เป็นคนแรกของสิงคโปร์


ด้าน นพ.เทดรอส แอดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) เตรียมเรียกประชุมคณะกรรมการด้านโรคฝีดาษลิงครั้งใหม่ ภายในช่วงกลางเดือนนี้ เพื่อประเมินสถานการณ์อีกครั้ง หลังจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจนสะสมมากกว่า 6,000 คน ในอย่างน้อย 58 ประเทศ โดยสาธารณรัฐโดมินิกันเป็นประเทศล่าสุดที่ยืนยันผู้ป่วย เป็นชายวัย 25 ปี และมีประวัติการเดินทางไปสหรัฐ เมื่อไม่นานมานี้.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES