สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 8 ก.ค. ว่า นายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ แถลงเกี่ยวกับอาการของอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ซึ่งถูกลอบยิงจากด้านหลังอย่างน้อย 2 นัด ระหว่างขึ้นเวทีปราศรัยหาเสียง ช่วยผู้สมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งวุฒิสมาชิกของพรรคเสรีประชาธิปไตย ( แอลดีพี ) ที่เมืองนารา ทางตะวันตกของประเทศ ว่า “ยังคงวิกฤติและน่าวิตกกังวลอย่างมาก”


ทั้งนี้ คณะแพทย์กำลังพยายามอย่างสุดความสามารถเพื่อรักษาชีวิตของอดีตผู้นำวัย 67 ปี และทุกฝ่ายมีความหวังจากใจจริง ให้อาเบะกลับมาปลอดภัยอีกครั้ง ขณะที่ข้อมูลจากแหล่งข่าวระบุว่า อาเบะเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลของมหาวิทยาลัยนารา

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยช่วยกันจับกุมนายเทตสึยะ ยามากามิ ซึ่งก่อเหตุลอบยิงนายชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรี


ขณะเดียวกัน ผู้นำญี่ปุ่นคนปัจจุบันประณามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างหนัก และยืนยันว่า คนร้ายต้องรับโทษตามกฎหมาย อย่างไรก็ตาม คิชิดะปฏิเสธให้ความเห็นเกี่ยวกับแรงจูงใจของมือปืน ว่าเกี่ยวข้องกับ “สภาวะกดดันในสังคม” หรือไม่


ด้านคนร้ายซึ่งเจ้าหน้าที่จับกุมตัวเอาไว้ได้แล้ว คือ นายเทตสึยะ ยามากามิ อายุ 41 ปี เป็นชาวเมืองนารา พร้อมของกลางเป็นอาวุธปืนประดิษฐ์เอง 1 กระบอก เบื้องต้นพนักงานสอบสวนตั้งข้อหาพยายามฆ่า และกำลังสอบปากคำเพื่อค้นหาแรงจูงใจที่แท้จริง โดยรายงานบางกระแสระบุด้วยว่า ยามากามิ เป็นอดีตสมาชิกกองกำลังป้องกันตนเอง ( เอสดีเอฟ ).

เครดิตภาพ : REUTERS