สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 9 ก.ค. ว่านายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ ผู้นำญี่ปุ่น แถลงเกี่ยวกับการถึงแก่อสัญกรรมของอดีตนายกรัฐมนตรีขินโซ อาเบะ ซึ่งถูกลอบยิงสังหาร ระหว่างลงพื้นที่ปราศรัยหาเสียงให้กับผู้สมัครรับเลือกตั้ง ชิงตำแหน่งวุฒิสมาชิกของพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ที่เมืองนารา เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ว่าเป็นความสูญเสียและความเศร้าสลดครั้งยิ่งใหญ่


คิชิดะซึ่งกลั้นน้ำตาไม่อยู่ในบางช่วง กล่าวต่อไปว่า เขาภาวนาอยู่ตลอด ขอให้อาเบะรอดชีวิต แต่ท้ายที่สุดทุกฝ่ายได้รับทราบการจากไปขออาเบะ เขาขออธิษฐานให้ดวงวิญญาณของอดีตผู้นำไปสู่สุคติ และยกย่องอาเบะซึ่งสร้างประวัติศาสตร์ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรียาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่น คือ 8 ปีกับอีก 8 เดือน ว่าตลอดระยะเวลาดังกล่าว อาเบะทุ่มเททำงานอย่างหนักเพื่อบ้านเมือง จนตัดสินใจลาออกเมื่อเดือน ส.ค. 2563 ด้วยปัญหาสุขภาพ ทั้งนี้ คิชิดะเคยดำรงตำแหน่ง รมว.การต่างประเทศในยุครัฐบาลอาเบะ ระหว่างปี 2555-2560

ประชาชนทยอยนำดอกไม้มาวางบริเวณจุดเกิดเหตุลอบยิงสังหารอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ซึ่งอยู่ใหล้กับสถานีรถไฟในเมืองนารา ทางตะวันตกของญี่ปุ่น


ขณะเดียวกัน คิชิดะยืนยันว่า การเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาจะยังคงเกิดขึ้นตามกำหนดการเดิม คือในวันอาทิตย์ที่ 10 ก.ค. นี้ เพื่อแสดงจุดยืนของการปกป้องคุณค่าประชาธิปไตย และการไม่อ่อนข้อให้กับความรุนแรงทุกรูปแบบ


ด้านสำนักงานตำรวจจังหวัดนาราเปิดเผยคำให้การเบื้องต้นของผู้ต้องหา คือ นายเทตสึยะ ยามากามิ วัย 41 ปี อดีตเจ้าหน้าที่สังกัดกองกำลังทางเรือ หรือกองทัพเรือของกองกำลังป้องกันตนเอง (เอสดีเอฟ) ว่า “มีความโกรธแค้น” ต่ออดีตผู้นำญี่ปุ่น เนื่องจากเชื่อว่า อาเบะเป็นส่วนหนึ่งของ “องค์กร” ที่ผู้ต้องหามีความไม่พอใจสะสมเป็นทุนเดิม อย่างไรก็ตาม ตำรวจยังปฏิเสธขยายความว่า “องค์กร” หรือหน่วยงานที่ว่านั้นคืออะไร แต่สื่อท้องถิ่นบางแห่งรายงานว่า เกี่ยวข้องกับประเด็นทางศาสนา


สำหรับอาวุธที่ใช้ก่อเหตุ เป็นปืนที่ผู้ต้องหาประดิษฐ์ขึ้นเอง ขณะที่การตรวจค้นบ้านพักของผู้ต้องหาในเมืองนารา เพื่อรวบรวมหลักฐานเพิ่มเติมนั้น ยังคงดำเนินต่อไป โดยมีการพบอาวุธปืนทำเองอีกหลายกระบอก และระเบิดอีกจำนวนหนึ่ง ทว่ายังไม่มีความชัดเจน ว่าผู้ต้องหาซื้ออุปกรณ์มาจากที่ใด.

เครดิตภาพ : REUTERS