ศึกเทนนิส แกรนด์สแลม รายการ “วิมเบิลดัน” ที่สังเวียนออล อิงแลนด์ คลับ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ในประเภทหญิงเดี่ยว รอบชิงชนะเลิศ เอเลนา ริบาคินา นักหวดมือ 17 ของรายการจากคาซัคสถาน สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักหวดชาวคาซัคสถานคนแรกที่คว้าแชมป์ประเภทเดี่ยวในแกรนด์สแลมไปครองได้สำเร็จ หลังพลิกจากที่ตกเป็นรองก่อน 1 เซต กลับมาเอาชนะ ออนส์ จาเบอร์ มือ 3 ของรายการจากตูนิเซีย ลงได้หวุดหวิด 2-1 เซต 3-6, 6-2, 6-2

สำหรับรอบชิงดำ วิมเบิลดัน หนนี้ นับเป็นครั้งแรกที่คู่ชิงต่างไม่เคยสัมผัสแชมป์แกรนด์สแลมมาก่อนเลย ขณะที่ ริบาคินา วัย 23 ปี กลายเป็นนักหวดอายุน้อยที่สุดที่คว้าโทรฟี วีนัส โรสวอเตอร์ ดิช ไปครองได้สำเร็จ นับตั้งแต่ เปตรา ควิโตวา นักหวดสาวเช็ก คว้าแชมป์รายการนี้ไปครองด้วยวัยเพียง 21 ปี เมื่อปี 2011

นอกจากนี้ยังเป็นการคว้าแชมป์รายการที่ 3 ในอาชีพของ นักหวดสาวจากคาซัคสถาน และเป็นแชมป์รายการแรกนับตั้งแต่คว้าแชมป์ที่ โฮบาร์ต เมื่อปี 2020 โดยก่อนหน้านี้ ริบาคินา แพ้ในรอบชิงชนะเลิศมาแล้ว 4 แมตช์ติดต่อกัน รวมทั้งยังปราชัยในรอบชิงเหรียญทองแดงกีฬาโอลิมปิก “โตเกียว เกมส์” เมื่อปีก่อนอีกด้วย.

ภาพ REUTERS