สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 12 ก.ค. ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และนายบิล เนลสัน ผู้อำนวยการองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ ( นาซา ) ร่วมกันเปิดเผยภาพสีแรก บันทึกโดยกล้องโทรทรรศน์อวกาศ “เจมส์ เวบบ์” ซึ่งเดินทางออกจากโลก เมื่อวันคริสต์มาสปีที่แล้ว และเข้าสู่บริเวณที่เรียกว่า “จุดประจำการถาวร” ห่างจากโลกประมาณ 1.5 ล้านกิโลเมตร เมื่อวันที่ 24 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยใช้เวลาเดินทาง 1 เดือนตามแผนการ


ทั้งนี้ ภาพสีแรกที่กล้องเจมส์ เวบบ์ ส่งมา เป็นภาพของกระจุกกาแล็กซี “เอสเอ็มเอซีเอส 0723” ( SMACS 0723 ) อายุราว 4,600 ล้านปี มีลักษณะคล้ายกับเลนส์ความโน้มถ่วง ที่ขยายและบิดเบือนแสงจากวัตถุซึ่งอยู่เบื้องหลัง ทำให้มนุษย์สามารถมองเห็นกาแล็กซีที่อยู่ไกล และจางเกินกว่าจะสังเกตเห็นตามปกติได้ โดยกระจุกกาแล็กซีนี้เคยศึกษามาแล้วด้วยกล้องโทรทรรศน์อวกาศทั้ง “ฮับเบิล” และ “สปิตเซอร์”


อนึ่ง โครงการกล้องเจมส์ เวบบ์ มีมูลค่าประมาณ 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 362,400 ล้านบาท ) โดยผู้ผลิตชิ้นส่วนคือบริษัท นอร์ธรอป กรันแมน และบอลล์ แอโรสเปซ แอนด์ เทคโนโลยีของสหรัฐ โดยกล้องเจมส์ เวบบ์ มีน้ำหนักประมาณ 6,000 กิโลกรัม และกระจกสะท้อนตัวหลัก มีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 6.5 เมตร ใหญ่กว่ากล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลเกือบ 3 เท่า ถือเป็นของกล้องโทรทรรศน์อวกาศขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่มนุษย์เคยสร้าง


ส่วนชื่อของกล้องโทรทรรศน์อวกาศตัวนี้ ซึ่งนาซามีแผนให้ประจำการแทนกล้องโทรทรรศน์อวกาศ “ฮับเบิล” ที่ใช้งานมานานตั้งแต่ปี 2533 ได้รับการขนานนามเพื่อเป็นเกียรติแก่นายเจมส์ เวบบ์ ผู้อำนวยการคนที่สองของนาซา และมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในโครงการส่งมนุษย์ออกไปสำรวจอวกาศ หนึ่งในนั้นคือ โครงการอะพอลโล 1.

เครดิตภาพ : REUTERS