สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 13 ก.ค. ว่าองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ ( นาซา ) เผยแพร่ภาพสีชุดใหม่จากกล้องโทรทรรศน์อวกาศ “เจมส์ เวบบ์” หลังเผยแพร่ภาพแรกของกระจุกกาแล็กซี “เอสเอ็มเอซีเอส 0723” ( SMACS 0723 ) อายุราว 4,600 ล้านปี มีลักษณะคล้ายกับเลนส์ความโน้มถ่วง ที่ขยายและบิดเบือนแสงจากวัตถุซึ่งอยู่เบื้องหลัง ทำให้มนุษย์สามารถมองเห็นกาแล็กซีที่อยู่ไกล และจางเกินกว่าจะสังเกตเห็นตามปกติได้ โดยกระจุกกาแล็กซีนี้เคยศึกษามาแล้วด้วยกล้องโทรทรรศน์อวกาศทั้ง “ฮับเบิล” และ “สปิตเซอร์”

“ดับเบิลยูเอเอสพี-96บี” ( WASP-96 b )


ทั้งนี้ ภาพชุดที่มีการเผยแพร่เพิ่มเติม ยังคงเป็นไปตามเป้าหมายของกล้องเจมส์ เวบบ์ ซึ่งประกาศไว้ล่วงหน้าแล้ว ว่าจะบันทึกภาพกลุ่มดาวเคราะห์และกาแล็กซีใด ตลอดจนการจับสัญญาณของดาวดวงใดบ้าง ได้แก่ “ดับเบิลยูเอเอสพี-96บี” ( WASP-96 b ) เป็นดาวเคราะห์ขนาดยักษ์ที่โคจรอยู่รอบดาวฤกษ์ ซึ่งอยู่ห่างออกจากโลกไป 1,150 ปีแสง ดาวเคราะห์ดวงนี้มีมวลคิดเป็นครึ่งหนึ่งของดาวพฤหัสบดี และได้รับการค้นพบครั้งแรก เมื่อปี 2557

“เนบิวลากระดูกงูเรือ” ( Carina Nebula )


“เนบิวลากระดูกงูเรือ” ( Carina Nebula ) ถือเป็นหนึ่งในเนบิวลามีความสว่างที่สุด และอยู่ห่างออกจากโลกราว 7,600 ปีแสง และเป็นแหล่งกำเนิดดาวฤกษ์เกิดใหม่จำนวนมาก “เนบิวลาวงแหวนใต้” ( Southern Ring Nebula ) จัดเป็นเนบิวลาดาวเคราะห์ ( planetary nebula ) หรือกลุ่มก้อนแก๊สซึ่งกำลังขยายตัวอยู่รอบดาวฤกษ์ที่กำลังตาย อยู่ห่างจากโลกประมาณ 2,000 ปีแสง นาซาเชื่อว่า เนบิวลากระดูกงูเรือจะช่วยไขปริศนาโครงสร้างและจุดจบของดาวฤกษ์

“เนบิวลาวงแหวนใต้” ( Southern Ring Nebula )
“สเตฟานส์ ควินเทต” ( Stephan’s Quintet )


“สเตฟานส์ ควินเทต” ( Stephan’s Quintet ) เป็นกระจุกกาแล็กซี ซึ่งอยู่ห่างออกไป 290 ล้านปีแสง ในทิศทางของกลุ่มดาวเปกาซัส ได้รับการค้นพบ เมื่อปี 2420


กล้องโทรทรรศน์อวกาศ “เจมส์ เวบบ์” เดินทางออกจากโลก เมื่อวันคริสต์มาสปีที่แล้ว และเข้าสู่บริเวณที่เรียกว่า “จุดประจำการถาวร” ห่างจากโลกประมาณ 1.5 ล้านกิโลเมตร เมื่อวันที่ 24 ม.ค.ที่ผ่านมา มีน้ำหนักประมาณ 6,000 กิโลกรัม และกระจกสะท้อนตัวหลัก มีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 6.5 เมตร ใหญ่กว่ากล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลเกือบ 3 เท่า ถือเป็นของกล้องโทรทรรศน์อวกาศขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่มนุษย์เคยสร้าง


ส่วนชื่อของกล้องโทรทรรศน์อวกาศตัวนี้ ซึ่งนาซามีแผนให้ประจำการแทนกล้องโทรทรรศน์อวกาศ “ฮับเบิล” ที่ใช้งานมานานตั้งแต่ปี 2533 ได้รับการขนานนามเพื่อเป็นเกียรติแก่นายเจมส์ เวบบ์ ผู้อำนวยการคนที่สองของนาซา และมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในโครงการส่งมนุษย์ออกไปสำรวจอวกาศ หนึ่งในนั้นคือ โครงการอะพอลโล 1.

เครดิตภาพ : REUTERS