“เดลี เมล์” สื่อดังในประเทศอังกฤษ รายงานว่าหลายทีมในศึกพรีเมียร์ลีก เตรียมหาวิธีการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่อาจรุนแรงขึ้นมาอีกระลอก โดยหนึ่งในวิธีการที่ถูกพิจารณา คือการแยกนักเตะซ้อมตามสถานะการฉีดวัคซีนของแต่ละคน

ก่อนหน้านี้ เอ็นโกโล ก็องเต และ รูเบน ลอฟตัส-ชีค 2 นักเตะเชลซี ไม่ได้เดินทางร่วมทีมไปเล่นเกมปรีซีซั่นที่อเมริกา เนื่องจากยังฉีดวัคซีนไม่ครบตามที่ทางการสหรัฐกำหนด ขณะที่ คริสตัล พาเลซ ก็มีนักเตะชุดใหญ่เดินทางร่วมทีมมาเล่นเกมปรีซีซั่นที่สิงคโปร์และออสเตรเลีย ไม่ถึง 10 คน โดยให้เหตุผลว่า หลายคนไม่ผ่านมาตรการในการเดินทางเข้าประเทศปลายทาง แต่ไม่ได้ยืนยันว่าเป็นเรื่องของการฉีดวัคซีนหรือไม่

ทั้งนี้ เป็นที่คาดการณ์ว่าสถานการณ์โควิด-19 อาจระบาดเพิ่มขึ้นในช่วงฤดูหนาว และสถานะการฉีดวัคซีนของนักเตะ กลายเป็นปัจจัยในการพิจารณาของหลายสโมสรในการดึงนักเตะใหม่มาเสริมทัพในช่วงซัมเมอร์นี้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นในช่วงระหว่างฤดูกาล ขณะที่หลายสโมสรก็กำลังพิจารณาแนวทางในการป้องกันการแพร่ระบาดในทีม ด้วยการจับนักเตะแยกซ้อมตามสถานะการฉีดวัคซีน อีกทั้งยังมีการอาศัยเอเย่นต์ส่วนตัวให้กระตุ้นนักเตะในทีมที่ยังไม่ฉีดวัคซีนให้เปลี่ยนใจ

นอกจากนี้ ยังมีรายงานด้วยว่า สถานะการฉีดวัคซีนอาจเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับนักเตะที่จะเดินทางไปร่วมฟาดแข้งในศึกฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ในช่วงปลายปีนี้ เนื่องจากมาตรการของดินแดนเศรษฐีน้ำมันนั้น ชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศโดยที่ยังฉีดวัคซีนไม่ครบตามที่กำหนด อาจต้องกักตัวที่โรงแรมที่พักเป็นเวลา 5 วัน โดยหากไม่มีการผ่อนปรนมาตรการดังกล่าว นักเตะที่ยังฉีดวัคซีนไม่ครบอาจได้รับผลกระทบ

เครดิตภาพ : Getty Images