เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา พ่อของเด็กชายซึ่งใช้นามสมมุติว่า เซียวรุ่ย มาส่งลูกที่โรงเรียนอนุบาลแห่งหนึ่งในเขตปกครองตนเองกวางสี ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของจีน จากนั้นก็หายหน้าไป ไม่ยอมมารับลูกชายกลับบ้าน

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า พ่อของเด็กชายเซียว ซึ่งไม่มีการระบุชื่อ เพิ่งจะได้รับผลการทดสอบดีเอ็นเอ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเขาและเด็กชายไม่มีความสัมพันธ์กันทางสายเลือด และเขาไม่ใช่พ่อผู้ให้กำเนิดหนูน้อยเซียว เขายังบอกเจ้าหน้าที่ของทางโรงเรียนว่า ต่อไปนี้ให้ถือว่าเด็กชายคือปัญหาที่ทางโรงเรียนต้องรับภาระไป

ครูของเด็กชายเซียว ซึ่งระบุเพียงชื่อสกุลว่า เฉิน กล่าวว่าในกระเป๋าสะพายหลังของเด็กชายนั้น เต็มไปด้วยเสื้อผ้าสำหรับผลัดเปลี่ยนและโทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง หลังจากที่คนเป็นพ่อทิ้งเด็กเอาไว้ เขายังคงติดต่อกับทางโรงเรียน แต่ปฏิเสธที่จะมารับตัวเด็กชายเพื่อกลับบ้าน ต่อมา คุณครูเฉินก็เดินทางไปยังบ้านของหนูน้อยเซียว แต่ปรากฏว่าบ้านหลังนั้นว่างเปล่า ไม่มีคนอยู่อาศัยแล้ว

เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ติดต่อไปทางคุณปู่และลุงของหนูน้อยเซียว แต่ทั้งสองก็ปฏิเสธที่จะมารับเซียวไปดูแล

หลังจากที่โดนทิ้งไว้ที่โรงเรียนเป็นเวลานานถึง 5 วัน แม่ของเด็กชายวัย 5 ขวบ ก็เป็นผู้มารับตัวเขากลับบ้านเมื่อไม่กี่วันก่อน

เรื่องราวของเด็กชายเซียว กลายเป็นประเด็นที่มีชาวโซเชียลของจีน เข้ามาวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างเผ็ดร้อน โดยเฉพาะบนเว่ยปั๋ว ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มยอดนิยมของจีน ชาวเน็ตส่วนใหญ่แสดงความไม่พอใจและโกรธเคืองผู้เป็นพ่อ ขณะที่แสดงความสงสารแก่เด็กชาย โดยเฉพาะเมื่อได้เห็นภาพถ่ายด้านหลังที่สะท้อนความโดดเดี่ยวของหนูน้อย

ตามกฎหมายของจีนแล้ว พ่อของเซียวรุ่ยไม่มีความผิดตามกฎหมายในกรณีนี้ เพราะเขาไม่ใช่พ่อผู้ให้กำเนิดของเด็กชาย แต่ถ้าแม่ผู้ให้กำเนิดปฏิเสธที่จะเลี้ยงดูเด็ก ก็จะมีความผิดตามกฎหมายและอาจต้องรับโทษจำคุก ซึ่งมีกำหนดโทษสูงสุดถึง 5 ปี

แหล่งข่าว : scmp.com

เครดิตภาพ : Weibo