สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 14 ก.ค. ว่า หลังเหตุการณ์การเสียชีวิตของคนไข้ผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจหมูคนแรกของโลกเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ผลการทดลองปลูกถ่ายหัวใจครั้งล่าสุดในเดือน มิ.ย.-ก.ค. พบว่า หัวใจทำงานได้ตามปกติ และไม่มีสัญญาณของการปฏิเสธอวัยวะจากผู้ป่วยภาวะสมองตายทั้ง 2 ราย

ทีมนักวิจัยกล่าวว่า เอ็นวายยูจัดหาหัวใจจากหมูปรับแต่งพันธุกรรมของบริษัท เรวิวิคอร์ และตรวจหาเชื้อไวรัสโดยใช้หลักปฏิบัติการตรวจสอบขั้นสูง ซึ่งไม่มีการพบไวรัสที่เรียกว่า “พอร์ซีน ไซโตเมกาโลไวรัส” (พีซีเอ็มวี) แต่อย่างใด อีกทั้งตัวหมูยังมีการปรับแต่งพันธุกรรม 4 จุด เพื่อป้องกันการปฏิเสธและการโตของอวัยวะที่ผิดปกติ และดัดแปลงเพิ่มอีก 6 จุด เพื่อป้องกันความไม่เข้ากันระหว่างอวัยวะหมูกับมนุษย์

Reuters

สำหรับตอนนี้ พวกเขาเชื่อว่าการเปลี่ยนถ่ายอวัยวะต่างสปีชีส์ในผู้ป่วยสมองตายมีความปลอดภัยและให้ข้อมูลได้มากกว่าผู้ป่วยที่ยังมีชีวิต เพราะการผ่าตัดเพื่อการวินิจฉัยสามารถทำได้บ่อยครั้งขึ้น

“เป้าหมายของพวกเราคือ เพื่อรวมการปฏิบัติต่าง ๆ ที่ใช้ในการปลูกถ่ายหัวใจทั่วไป เพียงแค่เปลี่ยนมาใช้อวัยวะที่ไม่ใช่ของมนุษย์ ซึ่งจะสามารถทำงานได้ตามปกติ โดยปราศจากความช่วยเหลือเพิ่มเติมจากอุปกรณ์หรือยาที่ไม่เคยมีการทดลอง” นพ.เนเดอร์ โมอาซามิ ผู้อำนวยการฝ่ายศัลยศาสตร์การปลูกถ่ายหัวใจ จากศูนย์การแพทย์แลนกอนของเอ็นวายยู กล่าว

เครดิตภาพ : REUTERS