สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 14 ก.ค. ว่า นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ แถลงเมื่อวันพฤหัสบดี เกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในญี่ปุ่น ว่ากลับมาเป็นขาขึ้นอีกครั้ง ซึ่งเป็นผลจากการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของเชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์โอมิครอน สายพันธุ์ย่อย “บีเอ.4” และ “บีเอ.5”


ทั้งนี้ คิชิดะเชิญชวนให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มกระตุ้น โดยเฉพาะกลุ่มผู้มีอายุอยู่ในช่วงวัยระหว่าง 20-30 ปี เนื่องจากสถิติของกระทรวงสาธารณสุขระบุว่า การฉีดวัคซีนของกลุ่มคนในช่วงวัยดังกล่าว ยังอยู่ในระดับต่ำ ส่วนการฉีดวัคซีนเข็มที่ 4 หรือการบูสเตอร์ครั้งที่สอง ยังคงสงวนไว้ให้เฉพาะผู้มีอายุตั้งแต่ 60 ปีก่อน


ขณะที่สำนักงานสาธารณสุขกรุงโตเกียวรายงานสถิติผู้ป่วยโควิด-19 อยู่ที่ 16,878 คน เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เป็นสถิติสูงสุดนับตั้งแต่เดือน ก.พ.ที่ผ่านมา แม้ลดลงเล็กน้อยมาอยู่ที่ 16,662 คน เมื่อวันพฤหัสบดี อย่างไรก็ตาม สถิติผู้ป่วยยืนยันทั่วประเทศอยู่ที่ระดับมากกว่า 90,000 คน ส่งผลให้หน่วยงานสาธารณสุขของเมืองหลวง ยกระดับเตือนภัยโควิด-19 เป็นขั้นที่ 4 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดอีกครั้ง.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES