เชื่อว่าทุกคนคงจำได้ดี “ลูกชิ้นยืนกิน” ที่กลายเป็นเมนูโด่งดังข้ามคืน เมื่อ ลิซ่า BLACKPINK ได้เอ่ยพูดในรายการดัง ในขณะที่เธอได้ให้สัมภาษณ์เรื่องอาหารเด็ดจังหวัดบุรีรัมย์ ทำเอายอดขายถล่มถลายกันหลายร้าน หลังแฟนคลับชาวไทย-ต่างประเทศ ต่างแห่ไปซื้อกินตาม จนแม่ค้าพ่อค้า ออกมาขอบคุณ “ฟีเวอร์นี้จากลิซ่า”

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง : ‘ลิซ่า’พูดประโยคเดียวพลิกวิกฤติ แห่เที่ยวงาน “ลูกชิ้นยืนกิน

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง : แม่ค้าสุดปลื้ม! ‘ลิซ่า’ไม่ลืมน้ำจิ้มสูตรเด็ดลูกชิ้นยืนกินบุรีรัมย์

ล่าสุดเอาอีกแล้ว เมื่อ “ลิซ่า” เล่นอัพสตอรี่อินสตาแกรมม้วนโรตีสายไหมได้ชวนน่ากิน แป้งเขียวสีอ่อน เส้นโรตีบางๆ เห็นแล้วทำเอาอยากรีบขับรถแล่นตรงไปอยุธยาโดยเร็ว แต่นอกจากนี้ยังไม่หมดนะ ลิซ่ายังอัพสตอรี่รัวๆ ของขนมไทยชนิดอื่นอีกหลายอย่าง ทั้ง ขมมกล้วย, ขนมชั้น และลูกชุบ หน้าตาน่าทานมาก พร้อมระบุข้อความว่า “ขนมไทย”

อย่างไรก็ตาม หลังจากสตอรี่ของหนูลิซ่าโพสต์ออกไป กลับทำชาวเน็ตแห่พูดถึงเป็นอย่างมาก พร้อมบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า “โรตีสายไหมเตรียมตัวฟีเวอร์ได้เลย” คงเหมือนกับกระแสลูกชิ้นยืนกิน เมื่อปี 2564 ที่ผ่านมา หลังทำเอาขายหมดเร็ว ต้องรอต่อแถวนานนับชั่วโมง ไม่ใช่แค่อาหารอย่างเดียว ยังมีเครื่องเพชรแบรนด์ ‘BVLGARI’ ที่ลิซ่าใช้ยังสามารถทำเงินพุ่ง 2 พันล้าน

สำหรับโรตีสายไหม เป็นอาหารประเภทขนมหวานชนิดหนึ่ง มีส่วนประกอบหลักอยู่สองส่วน คือ แผ่นแป้ง และส่วนไส้ที่เป็นน้ำตาลเคี่ยวทำเป็นเส้นฝอย ที่เรียกว่า สายไหม เวลารับประทานจะนำแผ่นแป้งมาห่อไส้และม้วนเพื่อรับประทาน

เดิมโรตีสายไหมเข้ามาในประเทศไทยโดยชาวแขก จะห่อสายไหมด้วยแป้งโรตีชนิดหนา ต่อมามีชาวไทยเชื้อสายจีน ชื่อนางนภาพร นันทสุขเกษม ซึ่งขณะนั้นอายุ 13 ปี ได้ไปเรียนการทำเส้นสายไหมและนำกลับมาทำจนสำเร็จ แต่เนื่องจากไม่มีทุนมากพอที่จะเรียนหลักสูตรการทำแป้งโรตี จึงประยุกต์ใช้แป้งบางที่ชาวจีนเรียกว่าแป้งเปาะเปี๊ยะ ในการห่อเส้นสายไหมแทน จึงเกิดเป็นโรตีสายไหมแป้งบางอย่างที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน โรตีสายไหมผลิตมากและขึ้นชื่อที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และผลิตเป็นสินค้า OTOP ของ ตำบลคานหาม อำเภออุทัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา…

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @lalalalisa_m,@go.ayutthaya