เมื่อวันที่ 5 ส.ค. สถานการณ์ของโรคโควิด-19 ในพื้นที่ จ.ปัตตานี ยังคงระบาดอย่างหนักต่อเนื่อง โดยตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่วันที่ 4 ส.ค. เพิ่ม 228 ราย เสียชีวิต 8 ราย ขณะนี้มียอดผู้ป่วยสะสม 10,511 รักษาหาย 6,967 และเสียชีวิตสะสม 143 ราย ซึ่งขณะนี้ผู้ประกอบการร้านอาหารต่างๆ และประชาชนจังหวัดปัตตานี ได้รับผลกระทบอย่างหนัก ชาวบ้านหลายคนรอความหวังอย่างเดียวให้มีคนมาแจกข้าวกล่องประทังชีวิต

ทั้งนี้ ตามที่มีมาตรการไม่ให้นั่งรับประทานอาหารในร้าน ทำให้บรรยากาศบนถนนสาย มอ.ปัตตานี ย่านเศรษฐกิจชื่อดัง ตกอยู่ในสภาวะเงียบเหงา กลายเป็นเมืองร้าง เกือบทุกร้านแบกภาระไม่ไหว ถอดใจปิดร้าน ติดป้ายให้เช่า เซ้งร้านในราคาที่ถูกลง หวังนำเงินมาจุนเจือค่าใช้จ่ายในครอบครัว บางร้านปล่อยทิ้งรกจนต้นไม้ขึ้น ซึ่งรายได้เกือบทุกร้านที่หล่อเลี้ยงพ่อค้าแม่ค้า 90% ก็มาจากประชาชนที่รับประทานอาหารในร้าน

เช่นเดียวกับหนุ่มวัย 23 ปี ที่เคยมีร้านอาหารเป็นของตนเอง แต่วันนี้ต้องปิดกิจการลง เนื่องจากพิษโควิด และมาตรการไม่ให้นั่งในร้าน ส่งผลให้ไม่มีลูกค้า ซึ่งก่อนหน้านี้มีพนักงาน 15 คน ก็ไม่มีเงินจะจ้าง จึงเลือกจ้างพนักงานเพียง 3 คน และออกมาทำข้างกล่อง 25 บาท มานั่งขายริมทาง บนถนนสาย มอ.ปัตตานี โดยไม่หวังผลกำไร เพียงนำเงินเลี้ยงลูกน้อง 3 คนอยู่รอด และช่วยชาวบ้านที่ต้องการข้าวราคาถูกๆ รับประทานกัน จากเดิมที่เปิดร้านขายได้วันละ 50,000 บาท แต่ตอนนี้ขายข้าวกล่องริมทางได้วันละ 2,000 บาทเท่านั้น.