เมื่อวันที่ 5 ส.ค. อ.ทพ.ดร.ธงชัย วชิรโรจน์ไพศาล อดีตกรรมการทันตแพทยสภา และสมาชิกกลุ่ม Well Mixed Team ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า “ทันตแพทย์เด็กไม่แนะนำ ช่วงนี้มีการโฆษณาขายแปรงสีฟันแบบตัวยูสำหรับเด็ก ใช้ page fb ชื่อต่างๆ ให้ดูเป็นการให้ความรู้ หรือคล้ายๆกับชื่อคลินิก ใช้ภาษาไทยแปลกๆ (น่าจะใช้โปรแกรมแปลภาษา)

ลงเพลงแปรงฟันเด็ก เพื่อหลอกว่าเป็น page ที่ให้ความรู้ มีการแอบอ้างชื่อคลินิกทันตกรรมโดยการไป check in ทั้งที่คลินิกไม่รู้ แต่จริงๆแล้ว เขาจะหลอกขายแปรงสีฟันแบบตัวยู แปรงชนิดนี้ทันตแพทย์เด็กไม่แนะนำให้ใช้ เพราะไม่สามารถทำให้ฟันสะอาดได้ ขนแปรงนอกจากสัมผัสกับผิวฟันแล้วก็จะมีโอกาสไปถูกเหงือกและทำอันตรายกับเหงือกได้ ยาสีฟันที่ใส่ก็ไม่ได้กระจายไปทั่วฟันทุกซี่ทั้งปาก และหากใช้ยาสีฟันมากๆเพื่อให้สัมผัสฟันทุกซี่ ก็ต้องบีบปริมาณยาสีฟันจนมากเกินไป 

การแปรงฟันให้เด็กเป็นงานที่ละเอียดอ่อน ต้องแปรงให้ขนแปรงสัมผัสที่คอฟันพอดีๆ คราบจุลินทรีย์ที่อยู่ที่คอฟันจะหลุดออก ฟันก็จะสะอาด ยิ่งถ้าใช้ยาสีฟันฟลูออไรด์ 1,000 ppm ในขนาดที่กำหนดไว้ ก็จะป้องกันฟันผุและป้องกันเหงือกอักเสบได้ ทันตแพทย์ไม่แนะนำให้ใช้แปรงแบบตัวยู ทันตแพทย์แนะนำเฉพาะแปรงสีฟันเด็กแบบธรรมดาก็ทำให้เด็กๆมีสุขภาพฟันที่ดีได้”..

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ : Thongchai Vachirarojpisan